Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Đường trong khẩu phần ăn nhân đôi lượng mỡ sinh ra trong gan   22-03-2021
Một nghiên cứu mới do các nhà khoa học từ Đại học Zurich, Thụy Sĩ dẫn đầu vừa phát hiện ra rằng việc tiêu thụ lượng đường fructose và sucrose vừa phải cũng có thể khuếch đại đáng kể quá trình sản xuất chất béo trong gan. Nghiên cứu cũng cho thấy những biến đổi do đường gây ra đối với quá trình chuyển hóa chất béo vẫn có thể duy trì trong thời gian dài.


Một lượng đường fructose và sucrose khiêm tốn cũng có thể nhân đôi quá trình sản xuất mỡ trong gan (Ảnh:  bit245/Depositphotos)

Nghiên cứu trước đây từng phát hiện ra rằng cụ thể đường fructose có thể phá vỡ khả năng đốt cháy chất béo hiệu quả của gan. Chế độ ăn giàu fructose được biết có thể làm tổn hại ty thể và chuyển đổi công năng gan từ đốt cháy sang tích trữ chất béo.

Nghiên cứu mới được tiến hành để tìm hiểu xem liệu những bất thường về trao đổi chất như thế có được kích hoạt bởi một lượng đường vừa phải trong chế độ ăn hay không. Gần 100 đối tượng trẻ khỏe mạnh đã được tuyển chọn và chia thành 3 nhóm cùng với một nhóm đối chứng. Mỗi nhóm đường sử dụng một loại đồ uống mỗi ngày với 80 gram đường fructose, glucose hoặc sucrose, xấp xỉ lượng đường có trong 2 lon coca.

“Việc tự sản xuất chất béo của cơ thể trong gan cao gấp đôi ở nhóm đường fructose so với nhóm đường glucose hoặc nhóm chứng và trường hợp này vẫn xảy ra hơn 12 giờ sau bữa ăn cuối cùng hoặc sau khi tiêu thụ đường”, trưởng nhóm nghiên cứu Philipp Gerber cho biết.

Điều quan trọng là kết quả cho thấy đường sucrose khuếch đại sản xuất chất béo trong gan lên cùng mức với fructose. Nghiên cứu trước đây cho thấy chỉ có fructose được cho là có tác động tiêu cực đến chuyển hóa mỡ gan.

Gerber lưu ý rằng những phát hiện này cho thấy một lượng tương đối nhỏ đường được thêm vào chế độ ăn uống có thể gây ra các tác dụng chuyển hóa bất lợi. Và những hiệu ứng này được cho là sẽ duy trì trong thời gian dài hơn trước đây chúng ta nghĩ.

Gerber cho biết: “80 gram đường mỗi ngày, tương đương với khoảng 0,8 lít nước ngọt thông thường, sẽ tăng cường sản xuất chất béo trong gan. Và việc sản xuất chất béo quá mức vẫn tiếp tục trong một khoảng thời gian dài hơn, ngay cả khi không tiêu thụ thêm đường”.

Rốt cuộc, các nhà nghiên cứu cho rằng phát hiện này là một lời nhắc nhở mạnh mẽ để hạn chế đường bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày của một người. Tổ chức Tim mạch Hoa Kỳ hiện khuyến nghị nam giới tiêu thụ không quá 37,5 gram đường bổ sung mỗi ngày và phụ nữ không quá 25 gram.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập