Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Pin mặt trời trong suốt không làm giảm ánh sáng của cây trồng trong nhà kính   22-03-2021
Với những tiến bộ về pin mặt trời trong suốt, chúng ta có thể sớm lắp đặt chúng vào cửa sổ và nhà kính. Nhưng liệu nhà kính có tước đi một phần ánh sáng quan trọng của cây trồng? Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Bắc Carolina (NC State) đã tiến hành trồng rau diếp dưới nhiều bước sóng ánh sáng khác nhau và nhận thấy rằng cây phát triển tốt.


Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng cây trồng có thể sinh trưởng trong nhà kính được tích hợp tấm pin mặt trời trong suốt (Ảnh: Pixinooo/Depositphotos)

Pin mặt trời hữu cơ đang nổi lên như một hệ thống khả thi cho năng lượng tái tạo, nhờ một số ưu điểm. Chúng có thể linh hoạt hơn các công nghệ khác, được chế tạo trong suốt hoặc bán trong suốt và có thể điều chỉnh bước sóng ánh sáng mà chúng hấp thu.

Về lý thuyết, khả năng đó có thể khiến chúng hoàn hảo để tích hợp vào mái nhà kính. Ở đó, các tấm pin năng lượng mặt trời hữu cơ có thể hấp thu các bước sóng ánh sáng nhất định trong khi vẫn cho phép một số bước sóng truyền tới cây trồng bên dưới. Trong một nghiên cứu trước đây, nhóm nghiên cứu NC State đã tiến hành điều tra xem cơ cấu này có thể tạo ra bao nhiêu năng lượng và nhận thấy nó có thể đủ để làm cho nhà kính trung hòa năng lượng.

Nhưng tất nhiên, còn thiếu một mảnh ghép lớn của bài toán: chưa ai đặt câu hỏi rằng thực vật bị ảnh hưởng như thế nào. Do vậy, đó là trọng tâm của công trình mới.

Các nhà nghiên cứu đã trồng các cụm rau diếp lá đỏ trong nhà kính trong 30 ngày, khi chúng đã hoàn toàn trưởng thành. Tất cả các cụm đều được tiếp xúc với các điều kiện phát triển giống nhau, chẳng hạn như nhiệt độ, nước, phân bón và nồng độ CO2. Sự khác biệt duy nhất là ánh sáng.

Rau diếp được chia thành 4 cụm - một cụm đối chứng nhận ánh sáng trắng thông thường và 3 cụm thử nghiệm sinh trưởng dưới ánh sáng đi qua các bộ lọc khác nhau. Bộ lọc thay đổi tỷ lệ ánh sáng đỏ và xanh lam mà chúng nhận được để bắt chước các bước sóng bị hấp thu bởi các tấm pin mặt trời trong suốt.

Sau đó, nhóm nghiên cứu theo dõi một số dấu hiệu về sức khỏe cây trồng bao gồm số lượng lá và kích thước lá, trọng lượng, lượng CO2 mà chúng hấp thụ và mức độ chất chống ôxy hóa ở cây. Và có lẽ đáng ngạc nhiên là kết quả cho thấy rau diếp vẫn phát triển mạnh bất kể dạng ánh sáng nào mà chúng nhận được.

“Chúng tôi không chỉ không phát hiện sự khác biệt đáng kể nào giữa nhóm đối chứng và nhóm thử nghiệm mà còn không tìm thấy bất kỳ sự khác biệt đáng kể nào giữa các bộ lọc khác nhau”, đồng tác giả của nghiên cứu Brendan O’Connor cho biết.

Nhóm cho biết họ hiện đang tiếp tục làm việc để kiểm tra tác động của việc chắn các bước sóng ánh sáng khác nhau trên các loại cây trồng khác, chẳng hạn như cà chua.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập