Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Tế bào da được tái lập trình phục hồi chức năng vận động ở chuột bị ảnh hưởng bởi đột quỵ   26-03-2021
Các nhà khoa học tiếp tục khai phá nền tảng mới trong lĩnh vực tái lập trình tế bào, một lĩnh vực nghiên cứu y học đang phát triển, nơi một loại tế bào được huấn luyện lại để đảm nhận vai trò của một loại tế bào khác. Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Bang Ohio (OSU) đã tận dụng công nghệ này để sửa chữa mô bị tổn thương ở những chú chuột bị đột quỵ, một kỹ thuật mà họ hy vọng một ngày nào đó có thể giúp phục hồi chức năng nói và vận động ở những nạn nhân bị chấn thương.

 
Các nhà nghiên cứu Đại học Bang Ohio vừa phát triển được một kỹ thuật tái lập trình tế bào mới có thể sử dụng để điều trị tổn thương kéo dài đối với não ở bệnh nhân độ quỵ (ẢNh: Trung tâm y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio)

Thời gian là yếu tố quan trọng trong trường hợp đột quỵ khi nguồn cung cấp máu lên não đột ngột bị gián đoạn, thường là do tắc nghẽn động mạch. Đây được gọi là đột quỵ do thiếu máu cục bộ và các phương pháp điều trị đã có sẵn để phá vỡ các cục máu đông hình thành và tắc nghẽn động mạch nhưng cần được tiến hành trong vòng vài giờ để đạt hiệu quả và tránh tổn thương lâu dài cho mô não.

Tổn thương kéo dài này bao gồm suy giảm chức năng nói, vận động và nhận thức, và hiện tại không có phương pháp điều trị nào cho tác động dai dẳng này. Nhóm OSU đã tìm cách giải quyết vấn đề này bằng cách sử dụng các tế bào da làm điểm khởi đầu. Các nhà khoa học đã sử dụng một kỹ thuật mà họ gọi là truyền nano mô, ở đó vật chất di truyền được đưa vào tế bào, đào tạo lại chúng để trở thành tế bào mạch máu.

“Chúng tôi có thể viết lại mã di truyền của tế bào da để chúng có thể trở thành tế bào mạch máu. Khi được đưa vào não, chúng có thể phát triển các mô mạch máu mới khỏe mạnh để khôi phục nguồn cung cấp máu bình thường và hỗ trợ sửa chữa các mô não bị tổn thương”, trưởng nhóm nghiên cứu Daniel Gallego-Perez cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát hiện tượng này khi các tế bào đã được đào tạo lại được tiêm vào não của những con chuột bị đột quỵ và được phát hiện có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu mới. Điều này có tác dụng thúc đẩy cung cấp máu lành mạnh và sửa chữa các mô bị tổn thương, với chuột được điều trị lấy lại được 90% chức năng vận động. Ảnh chụp MRI cho thấy các vùng não bị tổn thương đã được sửa chữa trong thời gian vài tuần.

“Chúng tôi phát hiện ra rằng những chú chuột có khả năng phục hồi cao hơn vì các tế bào được tiêm vào vùng bị ảnh hưởng cũng phát ra tín hiệu chữa bệnh dưới dạng mụn nước giúp phục hồi các mô não bị tổn thương ”, đồng tác giả của chương trình Natalia Higuita Castro chia sẻ.

Việc điều trị còn lâu mới đến được với con người nhưng các nhà nghiên cứu sẽ dựa trên những kết quả ban đầu đầy hứa hẹn này với những nghiên cứu sâu hơn về cách nó có thể điều trị những tác động dai dẳng của đột quỵ do thiếu máu cục bộ. Họ cũng tin rằng một ngày nào đó nó có thể được sử dụng để điều trị các chứng rối loạn não khác như Alzheimer và các bệnh tự miễn dịch.

“Suy nghĩ ở đây là một khi mô não chết đi thì mọi chuyện mới chấm dứt. Giờ đây, chúng ta đang biết rằng có những cơ hội mà chúng ta có thể tái tạo tế bào để khôi phục chức năng cho não”, Tiến sĩ Shahid Nimjee, nhà giải phẫu thần kinh tại Trung tâm Y tế Đại học Bang Ohio và là đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập