Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Phân bào không cân xứng cung cấp đích nhắm mới để điều trị hói đầu   26-03-2021
Có rất nhiều bí ẩn xoay quanh các quá trình sinh học dẫn đến rụng tóc ở người nhưng các nhà khoa học vẫn tiếp tục thực nhiện nhiều khám phá để giải mã những bí mật này và đặt nền tảng cho các công nghệ mà một ngày nào đó có thể điều trị được bệnh rụng tóc. Các nhà nghiên cứu ở Nhật Bản này vừa làm sáng tỏ hơn về chủ đề này bằng việc khám phá ra một cơ chế mới mà qua đó các tế bào phân chia có thể khiến nang tóc cạn kiệt, làm giảm khả năng tái sinh của chúng khi chúng ta già đi.


Các nhà khoa học vừa xác định được một cơ chế mới khiến tế bào gốc nang lông mất khả năng tái sinh (Ảnh: New Atlas)

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Y khoa và Nha khoa Tokyo và Đại học Tokyo nhắm mục tiêu khám phá cách các tế bào gốc nang tóc giúp chúng ta mọc tóc mới và lý do tại sao mối quan hệ quan trọng đó có thể bị phá vỡ.

Tính ổn định của tế bào gốc nang tóc của chúng ta dựa trên sự kết hợp khỏe mạnh của 2 dạng phân bào. Trong phân bào đối xứng theo chu kỳ, các tế bào gốc của nang lông được chia thành 2 loại tế bào có cùng số phận, trong khi trong phân bào bất đối xứng, chúng được phân tách thành một tế bào biệt hóa cùng với một tế bào gốc tự làm mới riêng biệt. 2 chu trình này phối hợp hoạt động để giữ cho quần thể tế bào gốc nang tóc sống sót và có thể tái tạo tóc. Tương tự, chúng có thể dẫn đến cái chết khi các chu trình này hoạt động không như bình thường.

 “Để có chức năng mô phù hợp, quá trình phân bào đối xứng và không đối xứng phải cân bằng. Một khi tế bào gốc được ưu tiên trải qua 1 trong 2 hoặc tệ hơn, đi chệch khỏi quy trình điển hình của 1 trong 2 kiểu phân bào thì cơ quan đó sẽ bị ảnh hưởng. Trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn tìm hiểu sự phân chia tế bào gốc có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của tóc trong quá trình lão hóa”, đồng tác giả nghiên cứu Emi Nishimura cho biết.

Các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm liên quan đến cả chuột trẻ và chuột già, trong đó họ theo dõi tế bào gốc nang lông và theo dõi sự phân chia của chúng bằng 2 bài xét nghiệm khác nhau. Kết quả cho thấy trong khi những con chuột non biểu hiện sự kiểu phân chia đối xứng và không đối xứng khỏe mạnh bình thường thì một kiểu phân chia tế bào kỳ lạ, không điển hình bắt đầu xuất hiện ở những con chuột già.

Tìm hiểu sâu hơn về lý do đằng sau điều này, nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu vai trò của một lớp protein được gọi là hemidesmosomes, vốn kết nối các tế bào với chất nền ngoại bào xung quanh và giúp chúng cảm nhận được vị trí của mình trong môi trường. Phân tích của nhóm nghiên cứu cho thấy ở những con chuột lão hóa, các protein này ngày càng kém ổn định và thúc đẩy việc sản sinh ra một loại tế bào khác thường trong quá trình phân chia tế bào gốc nang lông.

“Đây là những kết quả nổi bật cho thấy cách nang tóc mất khả năng tái tạo tóc theo thời gian. Kết quả của chúng tôi có thể góp phần vào việc phát triển các phương pháp tiếp cận mới để điều chỉnh quá trình lão hóa cơ quan và các bệnh liên quan đến lão hóa”, đồng tác giả Hiroyuki Matsumura cho biết.

Kết quả của việc này là các tế bào gốc của nang tóc trở nên cạn kiệt khi chúng già đi, dẫn tới chúng bị đào thải ra khỏi cơ thể. Do đó, điều này dẫn đến việc các nang tóc mỏng và rụng theo thời gian.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập