Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Loại trị thuốc béo phì “thay đổi cuộc chơi” giảm đến 20% cân nặng ở 1/3 số đối tượng thử nghiệm   29-03-2021
Trong một bước tiến mà các tác giả ca ngợi là “thứ thay đổi cuộc chơi” trong lĩnh vực trị liệu giảm cân, một nghiên cứu lớn trên toàn cầu đã trình diễn cách một loại thuốc điều trị béo phì có thể cắt giảm trọng lượng cơ thể đáng kể ở nhiều người dùng thuốc. Ban đầu được phát triển để điều trị bệnh tiểu đường, loại thuốc này hoạt động bằng cách kiểm soát hệ thống điều chỉnh sự thèm ăn của cơ thể, với 1/3 số người tham gia nghiên cứu giảm được hơn 1/5 trọng lượng cơ thể thông qua chích thuốc hàng tuần kết hợp với các chương trình giảm cân thông thường.


Semaglutide - một loại thuốc đã được chấp thuận cho điều trị tiểu đường type 2 đang được thử nghiệm với vai trò là phương pháp trị liệu giảm cân (Ảnh: ikostudio/Depositphotos)

Có tên gọi là semaglutide, thuốc này là một phương pháp điều trị đã được phê duyệt lâm sàng cho bệnh tiểu đường type 2 và thuốc bắt chước cấu trúc hóa học của một loại hormone sản sinh tự nhiên gọi là GLP-1, làm giảm cảm giác đói bằng cách tác động vào trung tâm kiểm soát sự thèm ăn ở vùng dưới đồi của não.

Một nghiên cứu năm 2017 tìm hiểu tiềm năng sử dụng semaglutide làm một liệu pháp trị liệu giảm cân đã mang lại một số kết quả đầy hứa hẹn, với 28 đối tượng béo phì lâm sàng có biểu hiện giảm cảm giác thèm ăn và giảm cân trung bình 5 kg trong vòng 12 tuần.

Các cuộc điều tra đó nay đã tiến tới thử nghiệm Giai đoạn III, bao gồm gần 2.000 người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì từ 129 địa điểm ở 16 quốc gia khác nhau. Trong khoảng thời gian 68 tuần, các đối tượng được tiêm semaglutide hoặc giả dược hàng tuần và được đưa vào các chương trình giảm cân liên quan đến chế độ ăn kiêng giảm calo, tăng cường hoạt động thể chất và các buổi tư vấn với các chuyên gia dinh dưỡng.

Trong số những người được cho dùng giả dược, số cân giảm trung bình trong suốt nghiên cứu là 2,6 kg cùng với giảm chỉ số khối cơ thể (BMI) là 0,92. Trong nhóm được cho dùng semaglutide, trọng lượng giảm trung bình là 15,3 kg và mức giảm BMI trung bình là 5,54. Nhóm này cũng giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường, bao gồm những thứ như lượng đường trong máu, huyết áp và vòng eo.

Một số đối tượng gặp phải các phản ứng phụ như buồn nôn và tiêu chảy, mặc dù các nhà nghiên cứu mô tả chúng chỉ là tác dụng “nhất thời” và nói rằng chúng thường được xử lý mà không cần loại các đối tượng đó ra khỏi nghiên cứu.

“Phát hiện của nghiên cứu là một bước đột phá lớn trong việc cải thiện sức khỏe của những người bị béo phì. 3/4 số người được tiêm semaglutide đã giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể và hơn 1/3 giảm hơn 20%. Không có loại thuốc nào khác tiệm cận với mức giảm cân này - đây thực sự là một thứ thay đổi cuộc chơi. Lần đầu tiên, con người có thể làm được điều này chỉ thông qua dùng thuốc, mà bình thường phải phẫu thuật giảm cân”, tác giả nghiên cứu Rachel Batterham từ Đại học College London cho biết.

Kết quả của thử nghiệm semaglutide đã được nộp lên cơ quan y tế ở châu Âu, Mỹ và Anh để được phê duyệt làm phương pháp điều trị bệnh béo phì.

“Đây là một tiến bộ đáng kể trong việc điều trị bệnh béo phì. Semaglutide đã được phê duyệt và sử dụng lâm sàng với liều lượng thấp hơn để điều trị bệnh tiểu đường. Chúng ta đã quen thuộc với việc sử dụng nó. Đối với tôi, điều này đặc biệt thú vị vì tôi đã tham gia vào các nghiên cứu rất sớm về GLP1 (khi tôi làm việc tại Bệnh viện Hammersmith vào những năm 1990, chúng tôi là người đầu tiên cho phát hiện qua các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm rằng GLP1 ảnh hưởng đến sự thèm ăn), vì vậy thật tốt khi thấy được kết quả này được chuyển thành một phương pháp điều trị hiệu quả cho những người mắc bệnh béo phì”, điều tra viên trưởng thử nghiệm tại Vương quốc Anh, Giáo sư John Wilding từ Đại học Liverpool cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập