Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Tái chế khẩu trang cũ thành pin mật độ cao   22-06-2022
Khẩu trang có vai trò rất quan trọng trong thế giới đang tràn ngập đại dịch của chúng ta hiện nay nhưng chúng cũng gây tác động lớn đến môi trường. Nay, các nhà khoa học vừa chứng minh một phương pháp mới để xử lý những chiếc khẩu trang cũ bằng cách sử dụng chúng để tạo ra những mẫu pin chi phí thấp, dẻo và hiệu quả.

Used facemasks battery'.PNGThiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) là một trong những phương tiện phòng thủ quan trọng nhất của chúng ta trong cuộc chiến chống lại SARS-CoV-2 nhưng rất tiếc chúng chỉ có thể dùng một lần để đạt được mức bảo vệ tối đa. Dĩ nhiên, điều đó làm tăng thêm gánh nặng lãng phí rất lớn và một nghiên cứu năm 2020 ước tính rằng có tới 129 tỷ chiếc khẩu trang được sử dụng mỗi tháng trong giai đoạn đầu của đại dịch. Chúng rốt cuộc sẽ đi ra bãi rác, đại dương và các môi trường khác, hoặc bị đốt cháy, thải ra khí độc.

Để giảm nhẹ áp lực này, các nhà khoa học đang tìm cách tái chế khẩu trang thành những vật dụng hữu ích, chẳng hạn như vật liệu làm đường. Và theo hướng đó, một nghiên cứu mới hiện đã phát hiện ra rằng với cách xử lý thích hợp, chúng thực sự tạo ra những mẫu pin tương đối tốt.

Đầu tiên, các nhà nghiên cứu khử trùng khẩu trang bằng sóng siêu âm, sau đó nhúng chúng vào một loại mực làm từ graphene. Tiếp theo, khẩu trang được ép và làm nóng lên đến 140 °C, tạo thành các “viên” dẫn điện hoạt động như các điện cực của pin. Chúng được ngăn cách bằng một lớp cách điện cũng được làm từ khẩu trang cũ, sau đó toàn bộ được ngâm trong chất điện phân và cuối cùng được bao phủ bằng một lớp vỏ bảo vệ làm từ một loại chất thải y tế khác là vỉ thuốc.

Tất nhiên, dọn dẹp khẩu trang chỉ là một phần của phương trình và sẽ chẳng ích gì nếu pin không tốt. Nhưng chúng hiệu quả một cách đáng ngạc nhiên, nhóm nghiên cứu tuyên bố rằng chúng đã đạt được mật độ năng lượng là 99,7 watt-giờ trên mỗi kg (Wh/kg). Con số đó đang tiệm cận với mật độ năng lượng của pin lithium-ion phổ biến, nằm trong khoảng từ 100 đến 265 Wh/kg.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành cải tiến pin thêm bằng cách bổ sung các hạt nano của perovskite canxi-côban ôxít vào các điện cực. Việc này làm tăng hơn gấp đôi mật độ năng lượng, nâng mật độ lên đến 208 Wh/kg. Phiên bản hoạt động tốt nhất của pin vẫn giữ được 82% dung lượng sau 1.500 chu kỳ và có thể cung cấp năng lượng trong hơn 10 giờ ở điện áp lên đến 0,54 V.

Nhóm nghiên cứu chi hay pin này cũng có một số lợi ích khác. Sử dụng các sản phẩm phế thải có nghĩa là chúng sẽ có chi phí thấp, và có thể được sản xuất dưới dạng mỏng và dẻo, thậm chí có thể dùng một lần nếu cần (mặc dù điều đó có thể làm giảm đi phần nào ý định ban đầu).

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập