Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghiên cứu phát hiện các hóa chất trong nhựa là tác nhân thúc đẩy tăng cân   22-06-2022
Tỉ lệ béo phì trên khắp thế giới đang gia tăng, tăng gần gấp 3 lần kể từ năm 1975. Trong khi sự đóng góp của những thứ như đường là rõ ràng, thì đây là một xu hướng phức tạp liên quan đến tất cả các yếu tố thuộc về lối sống. Các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy (NTNU) vừa khám phá khả năng các hóa chất trong nhựa có thể thúc đẩy vấn đề sức khỏe cộng đồng này bằng cách xâm nhập vào cơ thể con người và can thiệp vào quá trình trao đổi chất của chúng ta.


Các nhà khoa học vừa tiến hành nghiên cứu các thành phần hóa học của nhựa sử dụng hằng ngày như chai nước và phát hiện ra rằng rằng nhiều chất góp phần cho sự phát triển tế bào mỡ ở chuột (Ảnh: Depositphotos)

Một loạt các nghiên cứu đáng báo động trong những năm gần đây bắt đầu chứng minh các cách thức nhựa có thể xâm nhập vào chuỗi thức ăn và đồng thời có thể xâm nhập vào cơ thể con người. Đó bao gồm côn trùng và cá vô tình ăn phải chất thải nhựa và truyền nó cho động vật ăn thịt biển, trong khi nhiều nghiên cứu phát hiện vi nhựa trong các mẫu phân người thu thập từ khắp nơi trên thế giới.

Hơn nữa, các nghiên cứu đã bắt đầu làm sáng tỏ những cách mà hiện tượng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người của chúng ta. Phát hiện đó bao gồm nghiên cứu cho thấy vi nhựa có thể thay đổi hình dạng của tế bào phổi người và xâm nhập vào hàng rào máu não ở chuột và các nghiên cứu khác liên hệ hóa chất nhựa với hàm lượng cholesterol cao, bệnh tim và tổn thương tế bào não. Trong khi đó, nghiên cứu cũng phát hiện tới 93% mẫu nước đóng chai có chứa hạt nhựa.

Bổ sung vào kho kiến ​​thức ngày càng tăng về những tác động này đối với sinh lý con người là một phân tích mới về các thành phần hóa học trong đồ nhựa hàng ngày, nhiều trong số đó có thể rò rỉ từ đồ dùng nhựa dưới điều kiện thực tế. Các nhà khoa học đã tiến hành xem xét 34 sản phẩm nhựa điển hình như hộp đựng sữa chua, xốp lau nhà bếp và chai nước uống, và phát hiện ra hơn 55.000 thành phần hóa học bên trong chúng mà 629 trong số đó họ đã được xác định. 11 trong số các thành phần này đã được biết là có thể can thiệp vào quá trình trao đổi chất của chúng ta, được gọi là “chất gây rối loạn chuyển hóa”.

Điều thú vị là thông qua các thí nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã phát hiện 1/3 số hóa chất trong các sản phẩm đó thúc đẩy sự phát triển và sinh sôi của tế bào mỡ béo, nhiều hơn nhiều so với 11 chất được biết là gây ra tác động tương tự. Điều này chỉ ra rằng có những hóa chất khác trong nhựa có khả năng định hình lại cách cơ thể chúng ta dự trữ chất béo.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập