Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Ngủ thêm 1 giờ khiến các đối tượng thừa cân thiếu hụt calo   22-06-2022
Khi bằng chứng tiếp tục xuất hiện xoay quanh mối liên hệ giữa thiếu ngủ hoặc ngủ kém và nguy cơ béo phì và các rối loạn chuyển hóa, một nhóm các nhà nghiên cứu ở Mỹ nhận thấy đã đến lúc để thăm dò mặt kia của phương trình. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng tăng khoảng thời gian ngủ ban đêm của các đối tượng béo phì có thể dẫn tới giảm đáng kể lượng calo nạp vào hằng ngày, nhiều đến mức có thể thúc đẩy giảm cân đáng kể nếu mô hình này được duy trì trong dài hạn.


Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng tăng thời gian ngủ có thể giúp giảm nạp thêm calo ở các đối tượng béo phì (Ảnh: Depositphotos)

Một danh sách ngày càng nhiều các nghiên cứu đã làm sáng tỏ cách thức mà mất ngủ hoặc ngủ không điều độ có thể dẫn đến tăng cân ở người, chứng minh cách nó có thể dẫn đến những thay đổi về trao đổi chất ở cấp độ mô và dẫn đến rối loạn chức năng trao đổi chất. Một nghiên cứu từ tháng 10 năm ngoái cũng cho thấy trẻ sơ sinh ngủ thêm một giờ có thể giúp giảm nguy cơ béo phì trong những tháng đầu đời như thế nào.

Trưởng nhóm nghiên cứu Esra Tasali từ Đại học Y khoa Chicago cho biết: “Trong nhiều năm qua, chúng tôi và những người khác đã chỉ ra rằng hạn chế ngủ có tác động điều chỉnh sự thèm ăn, dẫn đến tăng lượng thức ăn và do đó khiến bạn có nguy cơ tăng cân theo thời gian. Gần đây, câu hỏi mà mọi người đặt ra là “Nếu đây là điều xảy ra với chứng mất ngủ, liệu chúng ta có thể kéo dài giấc ngủ và đảo ngược một số kết quả bất lợi này không? ”

Nghiên cứu cũng có sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison và thăm dò câu hỏi này thông qua một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên với 80 người lớn. Các đối tượng thừa cân và có thói quen ngủ ngắn, dưới 6,5 giờ mỗi đêm, một yếu tố nguy cơ được công nhận đối với bệnh béo phì. Ý tưởng là để điều tra xem liệu việc kéo dài thời gian ngủ của họ có thể giảm thiểu nguy cơ này hay không, với các đối tượng tham gia một nghiên cứu kéo dài 4 tuần, trong đó 2 tuần đầu tiên được sử dụng để thu thập thông tin cơ bản về giấc ngủ và lượng calo nạp vào.

Các đối tượng sau đó được chỉ định ngẫu nhiên tư vấn y tế giấc ngủ để kéo dài thời gian ngủ của các đối tượng trung bình 1,2 giờ mỗi đêm, trong khi một số đố tượng được yêu cầu tiếp tục thói quen ngủ như thường lệ để làm nhóm đối chứng. Thử nghiệm diễn ra trong 2 tuần, trong thời gian đó, tất cả các đối tượng ngủ trên giường riêng, theo dõi giấc ngủ bằng thiết bị đeo được hoặc được tiếp tục lối sống và chế độ ăn uống bình thường của mình.

“Hầu hết các nghiên cứu khác về chủ đề này trong phòng thí nghiệm đều diễn ra trong thời gian ngắn, trong vài ngày và lượng thức ăn được đo bằng lượng thức ăn mà người tham gia tiêu thụ từ một chế độ ăn được đề xuất. Trong nghiên cứu của mình, chúng tôi chỉ xử lý giấc ngủ và để những người tham gia ăn bất cứ thứ gì họ muốn, không ghi nhật ký thức ăn hay bất cứ thứ gì khác để tự theo dõi dinh dưỡng của người tham gia”, Tasali cho biết.

Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp được gọi là “nước gắn nhãn kép” để theo dõi chính xác mức tiêu thụ năng lượng của các đối tượng. Kỹ thuật này được tiên phong vào những năm 1980 và liên quan đến việc uống nước mà ở đó các phân tử ôxy và hyđrô đã được thay thế bằng các đồng vị ổn định có thể dễ dàng truy tìm khi chúng được thải ra khỏi cơ thể, cho phép đo từng calo được đốt cháy.

Tác giả cấp cao Dale Schoeller cho biết: “Đây được coi là tiêu chuẩn vàng để đo lường khách quan mức tiêu thụ năng lượng hàng ngày trong môi trường thực tế, không phải phòng thí nghiệm và nó đã thay đổi cách nghiên cứu bệnh béo phì ở người”.

Trung bình ngủ thêm 1,2 giờ có thể dẫn đến mức tiêu thụ thức ăn của các đối tượng giảm đáng kể, với một số người ăn ít hơn 500 calo mỗi ngày. Trung bình, việc can thiệp làm giảm trung bình 270 calo tiêu thụ và dẫn đến sự thâm hụt calo ở những người tham gia, mặc dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn.

Câu hỏi vẫn chưa có lời đáp là vì sao thời gian ngủ tăng lại dẫn tới giảm lượng calo nạp vào. Các tác giả nghiên cứu thực sự nhấn mạnh rằng các nghiên cứu về hạn chế ngủ cho rằng thay đổi ở các hoóc-môn điều tiết sự thèm ăn và các trung tâm tưởng thưởng trong não có thể thúc đẩy việc ăn uống quá độ sau một giấc ngủ hạn chế. Họ hy vọng sẽ thăm dò các cơ chế đằng sau của hiệu ứng thời gian ngủ dài hơn trong các nghiên cứu sâu hơn.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập