Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Một sản phẩm thay thế xanh hơn, lành mạnh hơn cho dầu cọ   23-06-2022
Dầu cọ là một thành phần thực phẩm được sử dụng rất rộng rãi nhưng quá trình sản xuất loại dầu này có tác động rất lớn đến môi trường, cộng với việc tiêu thụ nó cũng không hoàn toàn là lành mạnh. Tuy nhiên, một giải pháp thay thế xanh hơn, “ít chất béo hơn” có thể đang xuất hiện dưới dạng dầu do tảo sản xuất.


Vi tảo dạng bột được rửa sạch, sấy khô và xử lý bằng methanol (bên trái) và một lọ dầu do tảo sản xuất (Ảnh: Đại học Công nghệ Nanyang)

Cùng với việc được sử dụng như một loại dầu ăn ở nhiều vùng trên thế giới, dầu cọ còn được sử dụng như một chất phụ gia ổn định giúp giữ cho các thành phần thực phẩm khác không bị tách rời, ngoài ra nó còn mang lại cho thực phẩm chế biến có độ sánh mịn như kem.

Thật không may, để trồng những cây cọ để khai thác dầu, những diện tích rừng mưa nhiệt đới rộng lớn bị chặt phá và phát quang liên tục. Ngoài ra, trong khi dầu không có cholesterol và có một số lợi ích sức khỏe đã được khẳng định, nó chứa 52% chất béo bão hòa, chất có thể gây ra các vấn đề về tim mạch và các vấn đề sức khỏe tiềm tàng khác.

Trong nỗ lực giải quyết những nhược điểm này, các nhà khoa học từ Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore và Đại học Malay của Malaysia đã xem xét một loại vi tảo có tên Chromochloris zofingiensis.

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã bổ sung axt pyruvic, một loại axt hữu cơ có trong tất cả các tế bào sống, vào một dung dịch bao gồm vi tảo và môi trường sinh trưởng dạng lỏng. Sau đó, hỗn hợp này được chiếu tia cực tím để kích thích quá trình quang hợp. Sau 14 ngày, tảo được tách ra, rửa sạch, sấy khô và sau đó được xử lý bằng methanol. Bước xử lý sau cùng là cần thiết để phá vỡ các liên kết giữa các protein của tảo và dầu được tạo ra bởi các protein đó trong quá trình quang hợp.

Dầu thu hoạch được có chất lượng tương đương dầu cọ, mặc dù nó chứa ít axt béo bão hòa hơn đáng kể, bù lại bằng một t lệ lớn hơn các axt béo không bão hòa đa có lợi cho tim. Trong phiên bản hiện tại của công nghệ, cần 160 gam tảo để sản xuất đủ dầu để tạo ra một thanh sôcôla nặng 100 gam.

Như một phần thưởng bổ sung, các nhà khoa học thông báo rằng họ đã phát triển một phương pháp sản xuất axt pyruvic bằng cách lên men các chất thải hữu cơ hiện có như bã đậu nành và vỏ trái cây. Ngoài ra, họ nói rằng tia cực tím nhân tạo có thể được thay thế bằng ánh sáng mặt trời trong các cơ sở sản xuất quy mô lớn. Sau đó, tảo sẽ chuyển đổi carbon dioxide trong khí quyển thành sinh khối trong quá trình sinh trưởng.

Nhà khoa học chính, Giáo sư William Chen của Nanyang cho biết: “Chúng tôi đang tận dụng khái niệm thiết lập một nền kinh tế vòng tròn, tìm cách sử dụng các sản phẩm phế thải và tái đưa chúng vào chuỗi thực phẩm. Trong trường hợp này, chúng tôi dựa vào một trong những quá trình quan trọng của tự nhiên, quá trình lên men, để chuyển đổi chất hữu cơ đó thành các dung dịch giàu chất dinh dưỡng, có thể được sử dụng để nuôi trồng tảo, điều này không chỉ làm giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào dầu cọ mà còn giúp loại carbon ra khỏi bầu khí quyển”.

LH (New Atlas)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập