Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Tập thể dục suốt đời giúp bảo tồn số lượng tế bào gốc trong cơ bị lão hóa   23-06-2022
Lợi ích của việc có một lối sống năng động là rất lớn và ngày càng được khẳng định rõ nhưng vẫn còn rất nhiều điều mà chúng ta có thể tìm hiểu thêm bằng cách đi sâu chi tiết vào tác động lâu dài của thói quen vận động đối với cơ thể con người. Nghiên cứu mới đã điền vào khoảng trống kiến​​thức về cách hoạt động thể chất đều đặn có thể giúp bảo vệ chống lại sự suy giảm cơ liên quan đến tuổi tác, chỉ ra rằng tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường số lượng tế bào gốc quan trọng giúp cơ bắp luôn trẻ khỏe.


Nghiên cứu mới
vừa chỉ ra cách có một lối sống năng động có thể bảo tồn các quần thể tế bào cơ quan trọng khi về già (Ảnh: Depositphotos)

Mặc dù người ta thường biết rằng tập thể dục thường xuyên có thể giữ cho cơ bắp của chúng ta săn chắc và hoạt động tốt nhưng các tác giả của nghiên cứu mới lại muốn tìm hiểu cách mà hoạt động thể chất suốt đời có thể ngăn ngừa sự suy giảm khi về già. Đây được coi là nghiên cứu đầu tiên đi sâu vào mối quan hệ giữa sự xơ cứng của sợi cơ, nguyên nhân gây mất khối lượng và chức năng và suy giảm tế bào gốc của cơ khi về già.

Tế bào gốc cơ là các tế bào trong mô cơ xương có khả năng tự làm mới và có thể biến thành tế bào cơ, do đó rất quan trọng trong phản ứng của cơ thể đối với chấn thương hoặc mô bị tổn thương và chống suy thần kinh. Ý tưởng là điều tra xem việc tập thể dục ở mức độ tiêu khiển thông qua những bộ môn như bơi lội, đạp xe, chạy bộ và chơi bóng trong suốt cuộc đời có thể chống lại sự suy giảm tế bào gốc cơ và cùng với đó là sự xơ cứng sợi cơ như thế nào.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Copenhagen đã tiến hành tuyển mộ 46 nam giới, sắp xếp thành 3 nhóm: người trẻ ít vận động, người cao tuổi tập thể dục suốt đờingười cao tuổi ít vận động. Sau đó, tất cả được thực hiện một bài tập kháng lực nặng mà ở đó chức năng cơ của người tham gia được đánh giá khi thực hiện động tác mở rộng đầu gối.

Thông điệp quan trọng nhất từ ​​nghiên cứu này là ngay cả một bài tập thể dục nhỏ cũng có thể giúp bạn chống lại sự suy giảm chức năng cơ liên quan đến tuổi tác.

Các nhà khoa học đã lấy mẫu máu và sinh thiết cơ từ cả hai chân, cho phép họ xây dựng một bức tranh về quần thể tế bào gốc cơ và chức năng của cơ. Những người tập thể dục suốt đời thể hiện khả năng chống lại sự mệt mỏi cao hơn trong quá trình tập luyện, có số lượng lớn các tế bào gốc cơ liên quan đến sợi cơ co giật nhanh và trạng thái săn cơ có lợi, cao hơn so với cả người già và người trẻ tuổi không vận động.

Tuy nghiên cứu có giới hạn về phạm vi, với quy mô mẫu nhỏ và độ tuổi trung bình là 73 trong nhóm chỉ toàn nam giới, các nhà khoa học cho biết nó có tính đại diện hơn cho dân số nói chung và sự kết hợp các hoạt động thường xuyên điển hình của họ so với những nghiên cứu trước đó. Họ dự định thực hiện các nghiên cứu sâu hơn ở phụ nữ và xem liệu những lợi ích đó có được duy trì trong cuộc sống sau này hay không.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập