Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Thử nghiệm lâm sàng lớn phát hiện chất bổ sung omega-3 không ngừa được trầm cảm   30-06-2022
Kết quả vừa được công bố từ một thử nghiệm lâm sàng lớn kéo dài 5 năm điều tra xem các chất bổ sung dầu cá omega-3 lâu dài cải thiện tâm trạng hay giúp ngăn ngừa trầm cảm. Không có sự khác biệt trong bất kỳ khía cạnh nào được tìm thấy giữa nhóm giả dược và nhóm omega-3.


Gần 20.000 đối tượng và 5 năm theo dõi không phát hiện sự khác biệt nào về đổi tâm trạng dài hạn ở những người uống chất bổ sung dầu cá và nhóm giả dược (Ảnh: tab62/Depositphotos)

Thay vì xem xét trầm cảm lâm sàng nghiêm trọng hay rối loạn trầm cảm lớn (MDD), thử nghiệm lâm sàng mới tập trung hơn vào việc điều tra phổ quát ảnh hưởng lâu dài của việc bổ sung omega-3 đối với tâm trạng. Để tạo ra được một dạng dữ liệu có ý nghĩa về một tình trạng bắt nguồn từ ngoài cơ thể như trầm cảm, một thử nghiệm lâm sàng cần một nhóm đối tượng rất lớn. Do đó, các nhà nghiên cứu tuyển mộ 18.353 trên 50 tuổi mà không có dấu hiệu lâm sàng nào tại thời điểm tuyển tình nguyện viên.

Nửa nhóm đối tượng sử dụng giả dược trong khi nửa còn lại được cho sử dụng chất bổ sung omega-3 có tên Omacor (chứa 465 mg eicosapentaenoic acid (EPA) và 375 mg docosahexaenoic acid (DHA)). Tất cả các đối tượng được theo dõi ít nhất 5 năm sử dụng 2 số đo: quan sát biểu hiện lâm sàng của trầm cảm và bảng hỏi đáp hằng năm theo dõi các biến đổi về tâm trạng dài hạn.

Kết quả thu được rõ ràng hợp lý. Xem xét điểm số theo thời gian, các nhà nghiên cứu không phát hiện ra sự khác biệt nào giữa nhóm sử dụng omega-3 và nhóm giả dược. Kết quả cũng bất ngờ chỉ ra mức tăng nhỏ nhưng có ý nghĩa lâm sàng về số lần xuất hiện triệu chứng trầm cảm phù hợp về mặt lâm sàng ở nhóm omega-3 so với nhóm sử dụng giả dược.

Không có bất kỳ nghiên cứu riêng lẻ nào là có tính khẳng định dứt khoát và các nhà nghiên cứu thực sự lưu ý những hạn chế trong thử nghiệm đã cản trở việc rút ra kết luận chung. Có lẽ điều đáng chú ý nhất là thử nghiệm sử dụng liều kết hợp tương đối nhỏ của 2 loại axít béo gốc hải sản là EPA và DHA.

Do đó, thử nghiệm lớn này có thể mang lại một số bằng chứng khá rõ nào đó rằng việc bổ sung kết hợp 2 loại omega-3 EPA và DHA không mang lại lợi ích cho tâm trạng hay ngăn ngừa trầm cảm nhưng đó tất cả những gì nghiên cứu rút ra được.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập