Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 đã được thử nghiệm lâm sàng thành công   30-06-2022
Một thử nghiệm lâm sàng sẽ bắt đầu ở Úc để kiểm tra xem một loại thuốc làm loãng máu thông thường có thể ngăn ngừa nhiễm SARS-CoV-2 hay không. Thuốc được sử dụng bằng cách xịt mũi và các nhà nghiên cứu tin rằng thuốc có thể ngăn virus lây nhiễm ban đầu vào các tế bào trong mũi.


Thuốc xịt được phát triển để ngăn chặn virus lây nhiễm sang các tế bào mũi ngay từ đầu và giảm sự lây truyền virus ở những người đã từng mắc COVID-19 (Ảnh: FotoHelin / Depositphotos)

Thuốc xịt mũi dựa trên một giả thuyết cho rằng xâm nhập ban đầu của SARS-CoV-2 là bằng cách bám vào mũi thông qua một phân tử gọi là heparan sulfate. Protein gai khét tiếng của virus liên kết với heparan sulfate, giúp tăng cường khả năng tương tác với các thụ thể ACE2 và lây nhiễm các tế bào người.

Heparin là một chất chống đông máu được sử dụng rộng rãi, được phát hiện lần đầu tiên hơn một thế kỷ trước và được sử dụng một cách an toàn để điều trị các cơn đau tim và cục máu đông. Gary Anderson từ Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Phổi của Đại học Melbourne, cho biết nghiên cứu ban đầu đã chỉ ra rằng heparin giống với heparan sulfate về mặt phân tử đến mức nó có thể vô hiệu hóa các phần tử SARS-CoV-2 khi được xịt trực tiếp vào các tế bào trong mũi.

Thử nghiệm lâm sàng lớn thử nghiệm thuốc xịt mũi sẽ sớm bắt đầu tại bang Victoria của Úc. Kế hoạch là phân phối thuốc xịt đến 400 gia đình trong vòng 24 giờ sau khi một ca mắc được xác nhận trong mỗi hộ gia đình. Thử nghiệm mù và được kiểm soát bằng giả dược, với mỗi người tham gia được hướng dẫn xịt 2 nhát, 3 lần một ngày.

Mục tiêu sẽ là điều tra xem liệu thuốc xịt mũi có ngăn được COVID-19 khi tiếp xúc gần với các ca F0 hay không. Các trường hợp đang bị COVID-19 cũng sẽ được xịt vì các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét liệu heparin có làm giảm khả năng lây nhiễm của F0 hay không.

Các nhà nghiên cứu cho biết việc sử dụng heparin dưới dạng xịt mũi sẽ không dẫn đến tình trạng loãng máu trên diện rộng vì nó không đi vào máu khi dùng qua mũi. Anderson cũng lưu ý rằng loại xịt mũi dự phòng này có lẽ có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể của virus.

Thử nghiệm được thiết lập để diễn ra trong 6 tháng, vì vậy chúng ta sẽ chưa biết nó hoạt động tốt như thế nào cho đến nửa cuối năm 2022. Tuy nhiên, nếu nó được chứng minh là có hiệu quả, thuốc có thể được triển khai nhanh chóng vì thuốc đã được phê duyệt. Để sử dụng cho người, thuốc không yêu cầu trữ lạnh và dễ dàng phân phối trong các lọ nhựa.

Phương pháp điều trị này không được đề xuất thay thế cho việc tiêm chủng. Thay vào đó, các nhà nghiên cứu đề xuất rằng nó hy vọng sẽ giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất bởi COVID-19 thể nặng và ngăn ngừa sự lây truyền chéo ở những người bị nhiễm đột phá.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập