Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nhiên liệu dư thừa sẽ giúp kính viễn vọng không gian James Webb hoạt động trong hơn một thập kỷ   30-06-2022
Kính viễn vọng không gian James Webb (JWST) vẫn còn chưa hoàn thành việc tự bung ra sau khi được phóng lên vào ngày 25/12 và NASA cho hay sứ mệnh của nó có thể kéo dài hơn 10 năm nhờ vào lượng nhiên liệu dôi dư dành cho các động cơ đẩy trên tàu.


Hình ảnh đồ họa về kính viễn vọng không gian James Webb (Ảnh: NASA)

Sau một thời gian dài phóng bị trì hoãn, kính viễn vọng không gian hàng đầu của NASA hiện đang trong chuyến hành trình kéo dài một tháng tới điểm Lagrange thứ 2 (L2), nơi lực hấp dẫn của trái đất và mặt trời cân bằng với nhau, cho phép tàu vũ trụ nặng 6.161,4 kg quay quanh điểm trong không gian cách trái đất khoảng một triệu dặm (1,5 triệu km).

Trong khi đi qua đoạn này, JWST đã phải thực hiện 2 lượt đốt cháy điều chỉnh tất nhiên bằng cách sử dụng động cơ tên lửa chính của tàu. Lượt đầu tiên được thực hiện vào lúc 7h 50 tối ngày 25/12 giờ EST và kéo dài khoảng 65 phút. Lượt thứ 2 là vào lúc 7h 20 tối ngày 27 /12 giờ EST trong 9 phút 27 giây.

Vì điều hướng tàu vũ trụ là vấn đề kết hợp các hiệu chỉnh đường đi với một loạt các ước tính ngày càng chính xác về quỹ đạo của nó, nhóm Webb của NASA đã phân tích quỹ đạo ban đầu của JWST sau khi nó phóng lên cùng tên lửa Ariane 5 từ Trung tâm Không gian Guyanais của ESA ở Guiana thuộc Pháp. Họ phát hiện ra rằng Ariane 5 thực hiện công việc tốt hơn mong đợi và quá trình chỉnh sửa đường đi cần ít nhiên liệu hơn so với ước tính ban đầu.

Kết quả là, các động cơ chính và 8 động cơ đẩy nhỏ hơn của tàu vũ trụ có nguồn cung cấp nhiên liệu hydrazine còn lại hơn 159 l và 79,5 l chất ôxy hóa dinitrogen tetroxide được nạp ban đầu trên tàu. Nhiên liệu tên lửa là yếu tố hạn chế lớn nhất đối với tuổi thọ của tàu. Bởi vì nó cần thiết cho việc giữ trạm và kiểm soát độ cao, càng có nhiều nhiên liệu thì sứ mệnh càng dài.

Trong trường hợp của JWST, kế hoạch sứ mệnh ban đầu là tối thiểu 5 năm và giới hạn trên 10 năm. Nay NASA nói rằng kính viễn vọng không gian có đủ nhiên liệu để duy trì hoạt động trong hơn một thập kỷ, giả sử rằng không có gì khác không hỏng hóc.

Khi JWST di chuyển đến L2, bộ phận điều khiển sứ mệnh sẽ trải qua nhiệm vụ phức tạp là hướng dẫn kính viễn vọng khổng lồ tiến quá trình triển khai tập hợp các thành phần đã được gấp lại để phóng. Cho đến nay, các tấm pin mặt trời, dải ăng-ten và các tấm pallet mang tấm chắn nắng đã được triển khai và cơ cấu Deployable Tower Assembly đã được căng ra, ngăn cách kính thiên văn với tàu vũ trụ để cách nhiệt tốt hơn. Tiếp theo sẽ là mở tấm chắn và mở gương chính khổng lồ của kính thiên văn. Việc triển khai đầy đủ tất cả các phần sẽ mất đến 24 ngày kể từ ngày phóng lên.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập