Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Rác ủ bia được sử dụng làm chất nhũ hóa thực phẩm giàu dưỡng chất thân thiện với môi trường   30-06-2022
Loại phụ gia thực phẩm có tên gọi là chất nhũ hóa được sử dụng rộng rãi để kết hợp 2 chất lỏng mà thông thường không trộn lẫn được với nhau như dầu và nước. Và trong khi hầu hết các chất nhũ hóa được làm từ protein sữa hoặc long đỏ trứng thì một chất nhũ hóa mới sử dụng hạt ngũ cốc ủ bia mà bình thường bị vứt đi.


Một mẫu mayonnaise mua ngoài tiệm (bên trái) đặt cạnh một mẫu chất nhũ hóa gốc hạt ngũ cốc (Ảnh:  Đại học Công nghệ Nanyang)

Trước hết, đã có những chất nhũ hóa có nguồn gốc từ thực vật sử dụng các thành phần như lecithin đậu nành, thạch trắng và kẹo cao su keo. Tuy nhiên, một trong những thứ làm cho chất nhũ hóa mới nhất này trở nên đặc biệt là thực tế là nó sử dụng vật liệu thải sẵn có thường được đổ ra các bãi chôn lấp. Ngoài ra, chất nhũ hóa này được cho là thực sự tăng cường hàm lượng dinh dưỡng của thực phẩm mà nó được sử dụng.

Do GS. William Chen, các nhà khoa học tại Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore bắt đầu bằng cách thêm nấm Rhizopus oligosporus vào hạt ngũ cốc ủ bia, sau đó để hỗn hợp lên men. Trong quá trình lên men, nấm tiết ra các enzyme phá vỡ cấu trúc phân tử phức tạp của hạt, cho phép dễ dàng chiết xuất các protein quan trọng và chất chống ôxy hóa.

Các hợp chất này được làm khô và sau đó được sử dụng trong chất nhũ hóa, lần lượt được sử dụng làm chất thay thế cho chất nhũ hóa truyền thống trong một loại sốt mayonnaise.

Đầu tiên và quan trọng nhất, một nhóm các tình nguyện viên nhận thấy rằng loại sốt mayo có mùi vị giống với mayonnaise mua ở cửa hàng thông thường nhưng nó cũng có kết cấu tốt hơn, dễ phân tán hơn. Ngoài ra, người ta xác định rằng sốt mayonnaise ngũ cốc ủ bia chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống ôxy hóa và một số axít amin thiết yếu. Hàm lượng chất béo và calo của nó tương tự như sản phẩm mua ở cửa hàng.

Chen cho biết: “Chất nhũ hóa của chúng tôi là một giải pháp hiệu quả để không chỉ cắt giảm chất thải mà còn có khả năng cải thiện chế độ ăn của con người bằng cách giới thiệu protein từ thực vật có thể tiếp cận rộng rãi. Hơn nữa, chất nhũ hóa mới cho phép chúng tôi xử lý các sản phẩm thải bỏ hoặc nguyên liệu thô”.

Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu để thúc đẩy năng suất của quá trình chiết xuất protein và đang có kế hoạch thử nghiệm chất nhũ hóa trong các sản phẩm thực phẩm khác như kem và sữa đậu nành.

Cần lưu ý rằng các nhóm khác đã phát triển các phương pháp chuyển đổi ngũ cốc của nhà sản xuất bia đã qua sử dụng thành chất bổ sung dinh dưỡng, nguyên liệu làm nhiên liệu sinh học và than củi.

LH (New Atlas)


In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập