Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Trà và cà phê có khả năng giảm nguy cơ sa sút trí tuệ   30-06-2022
Uống một lượng trà hay cà phê vừa phải có thể giảm nguy cơ đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ, theo một nghiên cứu mới.


Sử dụng nhiều loại đồ uống có chứa caffeine hàng ngày có thể hữu ích nhưng chứng minh lợi ích sức khỏe là rất khó (Ảnh: Pexels)

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 365.682 người trưởng thành độ tuổi từ 50 đến 74, hỏi họ mỗi ngày uống bao nhiêu trà hoặc cà phê. Sau đó, nhóm đã theo dõi kết quả sức khỏe của từng người tham gia trong hơn một thập kỷ. Vào cuối giai đoạn nghiên cứu, dựa trên hồ sơ bệnh viện, có 5.079 trường hợp sa sút trí tuệ và 10.053 trường hợp đột quỵ. Những người uống 2 đến 3 tách cà phê hoặc 3 đến 5 tách trà mỗi ngày hoặc kết hợp 4 đến 6 tách cà phê và trà ít có khả năng bị đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ nhất. Những người uống cà phê và trà có nguy cơ sa sút trí tuệ thấp hơn 28% và nguy cơ đột quỵ thấp hơn 32% so với những người kiêng uống.

Các tác giả viết trong bài báo: “Phát hiện của chúng tôi gợi ý rằng uống cà phê và trà một cách vừa phải hoặc kết hợp có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ”.

Mặc dù có số liệu thống kê táo bạo, nghiên cứu mới không xác định được bất kỳ dạng liên hệ nhân quả nào. "Chúng tôi không thể quy kết quan hệ nhân quả và nói rằng 'uống nhiều cà phê hoặc trà sẽ tốt cho não của bạn. Những gì chúng tôi chỉ có thể rút ra là trong nghiên cứu này là những người cho biết uống cà phê hoặc trà vừa phải ít có nguy cơ bị đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ hơn trong 10 năm theo dõi”, Lee H. Schwamm, Chủ tịch Ủy ban Cố vấn Hiệp hội Đột quỵ Hoa Kỳ và chủ nhiệm Khoa Thần kinh Mạch máu tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts cho CNN biết trong một email.

Nghiên cứu mới có nhiều hạn chế khác mà các tác giả đã thừa nhận trong bài báo của mình. Điều quan trọng cần lưu ý là ví dụ, nhóm chỉ lấy dữ liệu tiêu thụ cà phê và trà tự báo cáo khi bắt đầu nghiên cứu. Nếu thói quen uống cà phê của mọi người thay đổi trong suốt thời gian nghiên cứu thì những dữ liệu đó sẽ không được thu thập.

Ngoài ra, việc uống rượu tự báo cáo có thể là một phép đo phức tạp vì mọi người có thể nhớ sai số cốc họ uống và định nghĩa về “cốc” có thể khác nhau. Những người tham gia cũng khá đồng nhất, chủ yếu là người da trắng và đến từ “các khu vực kinh tế xã hội kém hơn” ở Vương quốc Anh.

Có một số lượng lớn các nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ một lượng caffeine từ thấp đến vừa phải là có lợi cho sức khỏe. Caffeine, chất kích thích thần kinh trong những thức uống này, trước đây có liên quan đến việc giảm nguy cơ mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Uống caffein cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ suy tim và bệnh Parkinson. Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe của cà phê vẫn còn gây tranh cãi, đặc biệt là ở mức tiêu thụ cao hơn.

LH (PS) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập