Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Thuốc xịt mũi ngăn ngừa sa sút trí tuệ chuyển sang thử nghiệm trên người   30-06-2022
Các nhà khoa học từ Đại học Thành phố Osaka đang báo cáo các thử nghiệm tiền lâm sàng thành công về một loại thuốc xịt mũi mới được thiết kế để ngăn ngừa thoái hóa thần kinh liên quan đến chứng sa sút trí tuệ. Thuốc xịt kết hợp 2 loại thuốc rẻ tiền sẵn có và được phát hiện là có tác dụng cải thiện chức năng nhận thức ở một số mô hình chuột khác nhau bị sa sút trí tuệ.


Một loại thuốc xịt mũi mới kết hợp một loại thuốc kháng sinh phổ biến với một chất chống ôxy hóa nổi tiếng và các thử nghiệm trên người dự kiến sớm được bắt đầu (Ảnh: imagepointfr/Depositphotos)

Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Frontiers in Neuroscience dựa trên nghiên cứu cơ bản vào năm 2016 đã phát hiện ra một loại kháng sinh phổ biến gọi là rifampicin có thể làm giảm sự tích tụ của các protein độc hại được biết là có liên quan đến sự phát triển của bệnh Alzheimer. Qua một số thí nghiệm trên chuột, nghiên cứu chỉ ra rằng kháng sinh có thể ngăn ngừa thoái hóa thần kinh nếu được sử dụng trong giai đoạn sớm nhất của bệnh. Tuy nhiên, điều trị lâu dài bằng rifampicin ở người không khả thi do thuốc thỉnh thoảng có tác dụng phụ đối với gan.

Vì vậy, vào năm 2018, các nhà nghiên cứu đã tiến hành điều tra xem liệu việc sử dụng rifampicin qua đường mũi có giúp đưa thuốc trực tiếp đến não nhiều hơn, tránh các tác dụng phụ gây hại cho gan hay không. Kết quả thu được chỉ ra một cách đầy hứa hẹn rằng rifampicin dùng trong mũi đã dẫn đến hàm lượng cao hơn trong não, cải thiện kết quả nhận thức và giảm độc tính với gan.

“Để đảm bảo hơn nữa sự an toàn của rifampicin trong mũi, chúng tôi đã giả thuyết rằng các hoạt động không mong muốn của rifampicin có thể bị phản tác dụng bởi các hợp chất khác. Vì vậy, chúng tôi đã tìm hiểu tài liệu về một hợp chất có tác dụng bảo vệ gan đối lập với rifampicin và nếu có thể, các tác dụng lâm sàng bổ sung mà rifampicin không cho thấy”, các nhà nghiên cứu viết trong nghiên cứu mới nhất.

Nghiên cứu mới tập trung vào một chất chống ôxy hóa tự nhiên gọi là resveratrol, được tìm thấy trong thực phẩm như sôcôla đen và rượu vang đỏ, gần đây đã được nghiên cứu về đặc tính chống lão hóa và chống ung thư độc đáo của nó. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết về sự kết hợp của rifampicin và resveratrol, được cung cấp qua đường mũi, có thể là chìa khóa cho một phương pháp điều trị lâu dài an toàn có thể ngăn ngừa hoặc ít nhất là làm chậm sự tiến triển của chứng sa sút trí tuệ.

Kết hợp rifampicin và resveratrol liều cố định được dùng qua đường mũi 5 lần một tuần trong một tháng cho một số mô hình chuột thoái hóa thần kinh khác nhau, bao gồm bệnh Alzheimers và chứng sa sút trí tuệ thể Lewy. Kết quả cho thấy liệu pháp kết hợp mới lạ đã cải thiện nhận thức của chuột và ngăn chặn sự tích tụ của các protein độc hại trong não.

Việc điều trị kết hợp cũng không có dấu hiệu tổn thương gan và hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa thoái hóa thần kinh so với dùng từng loại thuốc riêng lẻ. Takami Tomiyama, trưởng nhóm điều tra nghiên cứu mới, cho biết liều lượng rifampicin được sử dụng trong nghiên cứu là rất nhỏ so với liều lượng thuốc kháng sinh thường được sử dụng. Và khi kết hợp với resveratrol, nó có thể sử dụng một cách an toàn cho con người như một liệu pháp phòng ngừa lâu dài.

Tomiyama và các đồng nghiệp đã thành lập một công ty có tên là Medilabo RFP để bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người để kiểm tra dạng thuốc xịt trong mũi này. Các thử nghiệm trên người này sẽ sớm bắt đầu trên nhiều địa điểm trên toàn cầu bao gồm Nhật Bản và Hoa Kỳ.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập