Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Lớp phủ hợp kim mới hình thành nên một lớp bảo vệ bên trong để ngăn gỉ thép   30-06-2022
Tuy thép là vật liệu hữu ích, điểm yếu chính của nó có thể là tính dễ bị ăn mòn. Các nhà nghiên cứu ở Hàn Quốc hiện đã phát triển một lớp phủ hợp kim mới giúp tăng khả năng chống gỉ của thép bằng cách bổ sung một bước đơn giản trong quá trình xử lý bề mặt.


Một lớp phủ hợp kim mới có thể bảo vệ thép khỏi bị gỉ sét lâu hơn (Ảnh: k-b-v@yandex.ru/Depositphotos)

Thép thường được phủ bằng các kim loại khác để cải thiện khả năng chống ăn mòn nhưng môi trường biển mặn đặt ra thêm một thách thức. Nhôm là một lớp phủ chống ăn mòn phổ biến nhưng bản thân nó có xu hướng phản ứng với các ion clorua trong nước biển và dễ bị gỉ sét.

Vì vậy, đối với nghiên cứu mới, các kỹ sư tại Đại học Hàng hải và Đại dương Hàn Quốc (KMOU) đã phát triển một lớp phủ hợp kim mới làm từ nhôm, magiê và silic (Al-Mg-Si). Nhóm nghiên cứu bắt đầu với thép nhôm hóa, là thép được nhúng nóng trong bể nhôm và silic để phủ lên nó. Thành phần bị thiếu - magiê - không thể được áp thông qua phương pháp này, vì vậy nhóm nghiên cứu đã phủ thép bằng cách sử dụng quá trình lắng đọng hơi vật lý. Cuối cùng, lớp phủ được tiếp xúc với nhiệt độ cao 375 °C trong những khoảng thời gian khác nhau.

Sau đó, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra khả năng chống ăn mòn của lớp phủ mới bằng cách đưa nó vào thử nghiệm phun muối tiêu chuẩn. Họ so sánh các phiên bản của hợp kim mới được nung nóng trong vòng 0, 5 hoặc 30 phút, cũng như một tấm thép nhôm hóa thông thường và một tấm thép mạ kẽm.

Và như dự đoán, lớp phủ mới hoạt động tốt hơn nhiều so với các vật liệu khác. Các tấm thép được mạ nhôm và mạ kẽm đã bị gỉ đáng kể sau 800 giờ tiếp xúc với muối phun. Hợp kim mới không được xử lý nhiệt hoạt động tốt hơn nhưng bị ăn mòn đáng kể trong 1.600 giờ. Hợp kim được xử lý nhiệt trong 30 phút cho thấy rất ít gỉ sét cho đến mốc thời gian 2.000 giờ, ở đó gỉ nhanh chóng tích tụ. Nhưng điểm nổi bật rõ ràng là hợp kim đã được nung nóng trong 5 phút. Ngay cả khi kết thúc thử nghiệm sau 2.400 giờ, rất ít xảy ra hiện tượng ăn mòn.

Khi kiểm tra kỹ hơn, nhóm đã xác định được cơ chế đằng sau đặc tính chống ăn mòn của lớp phủ. Các sản phẩm ăn mòn hình thành 2 lớp - những lớp gần bề mặt chủ yếu là nhôm, trong khi những lớp sâu hơn được tạo thành từ nhôm, magiê và silic. Lớp bên trong này tạo ra tác dụng che chắn giúp bảo vệ thép không bị ăn mòn lâu hơn. Việc gia nhiệt ban đầu của các mẫu đã hỗ trợ quá trình này bằng cách cho phép magiê di chuyển sâu hơn vào vật liệu.

Điều quan trọng cần lưu ý là các thử nghiệm phun muối không có mối tương quan trực tiếp với tốc độ ăn mòn trong thế giới thực - xét cho cùng, chúng là một vụ nổ tập trung được thiết kế để tăng tốc quá trình có thể mất nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ trong môi trường bình thường. Họ cũng không thể tính đến tất cả các yếu tố, chẳng hạn như chu trình làm ướt và làm khô cũng như các tác nhân ăn mòn khác ngoài nước mặn thông thường. Nhưng kết quả cho thấy lớp phủ hợp kim mới có tiềm năng rất lớn.

LH (New Atlas)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập