Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các hãng sản xuất vắc-xin mRNA chuyển mục tiêu sang bệnh zona và virus Epstein-Barr   01-07-2022
Nhiều tiến bộ trên mặt trận vắc-xin mRNA gần đây đã xuất hiện khi cả Pfizer và Moderna xúc tiến nhắm vào mục tiêu virus mới cho các loại vắc-xin trong tương lai. Pfizer đang tập trung vào bệnh zona trong khi Moderna đã bắt đầu các thử nghiệm trên người với loại vắc-xin mRNA chống lại virus Epstein-Barr.


Khi Moderna đang nghiên cứu một loại vắc-xin mRNA chống virus Epstein-Barr thì Pfizer lại nhắm công nghệ mRNA của mình vào vắc-xin zona (Ảnh: MattLphotography/Depositphotos)

Bệnh zona là một bệnh đau đớn do virus herpes zoster gây ra, cùng loại virus gây bệnh thủy đậu. Sau khi một người ban đầu bị nhiễm virus, nó vẫn ngủ đông trong cơ thể và có thể tái kích hoạt nhiều thập kỷ sau đó. Khoảng 1 trong 3 người mắc bệnh zona trong đời.

Trong một thông báo mới Pfizer sẽ một lần nữa tham gia cùng với nhà phát triển mRNA BioNTech, lần này tập trung vào việc phát triển của vắc-xin mRNA cho bệnh zona. Đáng chú ý là, Pfizer đã tham gia với BioNTech vào đầu năm 2020 để tăng tốc phát triển vắc-xin mRNA COVID-19 của BioNTech, sau đó trở thành loại vắc-xin đầu tiên tiếp cận công chúng nói chung.

"Pfizer và BioNTech được phát triển vắc-xin mRNA đầu tiên trên thế giới, cung cấp một công cụ dung nạp tốt và hiệu quả để giúp xử lý COVID-19 - đại dịch tàn khốc nhất trong một thế kỷ - và chứng minh sản xuất phù hợp, nhanh và chất lượng cao trên thang điểm chưa từng có. Với thỏa thuận này, chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá cùng nhau, bằng cách thúc đẩy công nghệ mRNA để giải quyết một thách thức sức khỏe khác đã chín muồi cho sự đổi mới khoa học, được hỗ trợ bởi mạng lưới sản xuất đẳng cấp thế giới của chúng tôi”, giám đốc khoa học của Pfizer Mikael Dolsten giải thích.

2 công ty hiện vẫn đang ở giai đoạn phát triển và thử nghiệm lâm sàng trên người vắc-xin mRNA cho bệnh zona dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2022.

"EBV là một trong những bệnh nhiễm virus phổ biến nhất trên thế giới và mặc dù thực tế là nó gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân truyền nhiễm, tác động đến hàng triệu thanh thiếu niên trên toàn cầu, hiện chưa có vắc-xin. Thanh thiếu niên phát triển bệnh bạch cầu đơn nhân truyền nhiễm thường xuyên vắng mặt ở trường trong nhiều tuần và thậm chí vài tháng tại một thời điểm, tác động đến chất lượng giáo dục và gia đình của họ", CEO Moderna Stéphane Bancel cho biết.

Vắc-xin mRNA của Moderna đã chuyển sang nghiên cứu tiền lâm sàng, với 4 glycoprotein cụ thể được nhắm mục tiêu là kháng nguyên hiệu quả cho hệ miễn dịch nhận dạng. Một thông báo từ công ty tiết lộ các tình nguyện viên đầu tiên trong các thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn 1 đã được cấp liều vắc-xin. Lên đến 270 người tham gia dự kiến ​​sẽ được ghi danh vào thử nghiệm giai đoạn đầu này trong những tháng tới để kiểm tra độ an toàn và khả năng dung nạp vắc-xin thử nghiệm.

Trọng tâm phát triển hiện tại của Moderna dường như chủ yếu nhắm vào những gì được gọi là virus ngầm. Đây là những loại virus có thể không hoạt động trong một cơ thể trong nhiều năm sau lần nhiễm ban đầu và sau đó đóng vai trò trong nhiều tình trạng sức khỏe mãn tính.

Bên cạnh EBV, Moderna cũng đang nghiên cứu vắc-xin mRNA nhắm vào HIV và Cytomegalovirus, một chi virus herpes có thể đặc biệt có hại cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh. Một thông báo gần đây từ công ty đã tiết lộ dữ liệu sơ bộ đáng thất vọng từ thử nghiệm trên người loại vắc-xin mRNA ngừa cúm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập