Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chuột bị Alzheimer được tăng cường trí nhớ nhờ protein gốc bắp   01-07-2022
Trong số nhiều phương pháp mà các nhà khoa học hy vọng có thể xử lý được bệnh Alzheimer là ngăn chặn nó phát triển ngay từ đầu, hoặc ít nhất là ngăn chặn những tác động tồi tệ nhất của bệnh. Một nghiên cứu mới được công bố đã đưa gợi ý về những khả năng xa hơn trong lĩnh vực này, với một loại protein có nguồn gốc từ bắp được sử dụng để tạo ra phản ứng miễn dịch và cải thiện trí nhớ ở những con chuột mắc bệnh.


Các nhà khoa học đã sử dụng một protein có nguồn gốc từ bắp làm cơ sở cho một loại vắc-xin Alzheimer tiềm năng (Ảnh: Depositphotos)

Mặc dù ý tưởng này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, việc thúc đẩy vắc-xin chữa bệnh Alzheimer đang bắt đầu cho thấy nhiều hứa hẹn trên một số khía cạnh, với phần lớn trọng tâm tập trung vào một cặp protein có tên là amyloid và tau. Mặc dù có một số phỏng đoán về vấn đề này, sự tích tụ của chúng cùng với việc hình thành các mảng độc hại trong não được coi là nghi phạm chính dẫn đến sự khởi phát của bệnh Alzheimer và chúng ta đã thấy những cách thú vị mà các nhà khoa học có thể ngăn ngừa chúng.

Những tiến bộ gần đây bao gồm vắc-xin tạo ra phản ứng miễn dịch bằng cách nhắm mục tiêu vào DNA mã hóa các protein độc hại, đưa vào các loại virus sửa đổi và các liệu pháp kết hợp nhằm vào cả hai mục tiêu cùng một lúc. Chúng ta cũng chứng kiến các nhà khoa học đạt được những bước đột phá quan trọng cải thiện hiểu biến cấu trúc protein, mở ra cánh cửa cho các loại vắc-xin và thuốc nhắm mục tiêu vào amyloid hoàn toàn khác với những loại thuốc đã thất bại trong các thử nghiệm lâm sàng.

Jackob Moskovitz từ Đại học Kansas đã khám phá ý tưởng về một loại vắc-xin nhằm vào các protein amyloid dựa trên các protein giàu hợp chất hữu cơ methionine sulfoxide và tạo ra một phiên bản mới có nguồn gốc từ bắp. Ý tưởng là khi được tiêm vào cơ thể, protein hoạt động như một kháng nguyên kích hoạt phản ứng miễn dịch, tạo ra các kháng thể nhắm mục tiêu vào các khối xây dựng của mảng bám beta-amyloid. Trong nghiên cứu được công bố vào năm 2011, Moskovitz đã chỉ ra rằng việc tiêm chủng cho chuột bằng protein này có thể bảo vệ tế bào não khỏi độc tính liên quan đến amyloid và giảm sự tích tụ của các mảng bám.

“Khi chúng ta già đi, chúng ta có nhiều stress ôxy hóa hơn, sau đó beta-amyloid và các protein khác tích tụ lại và bị ôxy hóa và tập hợp lại - các protein này có khả năng chống lại sự thoái hóa hoặc loại bỏ. Trong nghiên cứu xuất bản trước đó vào năm 2011, tôi đã tiêm cho mô hình bệnh Alzheimer trên chuột bằng một loại protein giàu methionine sulfoxide tương tự và kết quả cho thấy nó làm giảm khoảng 30% gánh nặng mảng bám amyloid ở vùng hải mã, khu vực chính xảy ra tổn thương do bệnh Alzheimer”, Moskovitz cho biết.

Phiên bản mới và cải tiến đào sâu hơn vào gốc rễ của các mảng amyloid, nhắm mục tiêu các protein cứng đầu trước đã thoát ra khỏi sự tấn công của các phiên bản trước đó. Để tạo ra nó, các nhà khoa học đã lấy một loại protein giàu methionine từ ngô và sau đó ôxy hóa nó để tạo ra kháng nguyên giàu methionine sulfoxide. Thuốc này sau đó được dùng cho chuột 4 tháng tuổi được thiết kế để phát triển bệnh Alzheimer, khi được 10 tháng, chúng tuổi cho thấy những cải thiện đáng kể so với một nhóm chuột đối chứng.

Sự cải thiện này bao gồm tăng cường khoảng 50% trí nhớ ngắn hạn, trí nhớ dài hạn tốt hơn và hàm lượng beta-amyloid thấp hơn trong huyết tương và não. Và các nhà nghiên cứu cũng cho biết các kết quả này "có khả năng tịnh tiến", gợi ý hình thức chủng ngừa này có thể mang lại khả năng trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh Alzheimer.

Vắc-xin này có thể được sử dụng ở giai đoạn tuổi già, “vào khoảng thời gian mọi người được yêu cầu đi khám nội soi lần đầu tiên ở độ tuổi 50 hoặc 60. Các mũi nhắc lại thêm có thể duy trì khả năng ngăn ngừa, một quy trình mà mọi người đã biết từ vắc-xin COVID”, Moskovitz giải thích.

Trong khi đó chắc chắn là một đề xuất hấp dẫn thì bạn nên xem xét những tuyên bố này với mức độ thận trọng cao vì các phát hiện này sẽ cần được xác thực thông qua các nghiên cứu sâu hơn trước khi tiến hành thử nghiệm trên người. Cần nhớ rằng vẫn còn chưa chắc chắn về việc liệu các protein amyloid và tau có phải là mục tiêu tốt nhất cho các phương pháp điều trị như vậy hay không.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập