Với tầm
nhìn rút ngắn thời gian cắm sạc của ô tô điện, các nhà nghiên cứu vừa phát triển
được một mẫu pin sạc cực nhanh (Ảnh: Depositphotos)
Được dẫn
dắt bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học KH&CN Trung Quốc, công trình tập
trung vào 1 trong 2 điện cực trong pin lithium-ion được gọi là anode. Điện cực
này được các nhà khoa học trong lĩnh vực này quan tâm lớn vì anode được thiết kế
lại có thể mang lại lợi ích hiệu năng rất lớn, bao gồm lưu trữ được nhiều năng
lượng hơn và sạc nhanh hơn nhiều.
Một khả
năng thú vị bao gồm thay thế hỗn hợp than chì và đồng bằng kim loại lithium
nguyên chất, được ca ngợi là "vật liệu trong mơ" có thể cho phép tăng
công suất lên tới 10 lần so với các mẫu pin hiện tại. Những ví dụ thú vị khác
bao gồm đưa các hạt nano thử nghiệm vào anode để tăng công suất hoặc loại bỏ
hoàn toàn anode để tạo ra pin nhỏ hơn và rẻ hơn.
Các
tác giả của nghiên cứu mới đã tìm cách cải tiến anode tiêu chuẩn bằng cách thiết
kế một kiến trúc xốp mới với các hạt than chì có kích thước nhất định nằm bên
trong. Ý tưởng là để khắc phục bản chất không có trật tự của anode hiện nay vốn
có những khoảng trống không cho phép sạc pin nhanh được bằng cách sử dụng mô
hình lý thuyết cấp độ hạt để xác định cách sắp xếp tối ưu.
Với sự
phân bố lý tưởng của các hạt và khoảng trống có kích thước khác nhau trong
anode, nhóm nghiên cứu cũng bổ sung thêm dây đồng nano và lớp phủ đồng và sử dụng
các phương pháp xử lý làm nóng và làm mát để tạo ra thành phần mới. Theo trang
tin TechXplore, anode này được tích hợp vào một cục pin lithium-ion và cho phép
nó sạc 60% dung lượng trong 5,6 phút và 80% trong 11,4 phút.
Được
mô tả là pin lithium-ion sạc cực nhanh, các nhà khoa học coi công nghệ này là một
bước đệm đầy hứa hẹn để hướng tới những chiếc xe điện đáng mơ ước hơn, tới
"Mục tiêu Sạc nhanh" với quãng đường đi 10 dặm (16 km) trên mỗi phút
sạc của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.
LH
(New Atlas)