Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Pin sạc cực nhanh sạc đến 60% dung lượng trong chưa tới 6 phút   01-07-2022
Bằng cách tư duy lại về một thành phần pin quan trọng, các nhà khoa học ở Trung Quốc vừa đưa ra công nghệ được mô tả là "sạc cực nhanh", cho phép pin lithium-ion đạt 60% dung lượng trong vòng chưa đầy 6 phút. Đột phá được coi là một bước tiến đầy ý nghĩa cho thế giới xe điện mà ở đó thời gian sạc pin còn trễ hơn nhiều so với thời gian tiếp nhiên liệu của ô tô thông thường và có thể khiến chúng trở thành một đề xuất hấp dẫn hơn nhiều trên mặt trận đó.


Với tầm nhìn rút ngắn thời gian cắm sạc của ô tô điện, các nhà nghiên cứu vừa phát triển được một mẫu pin sạc cực nhanh (Ảnh: Depositphotos)

Được dẫn dắt bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học KH&CN Trung Quốc, công trình tập trung vào 1 trong 2 điện cực trong pin lithium-ion được gọi là anode. Điện cực này được các nhà khoa học trong lĩnh vực này quan tâm lớn vì anode được thiết kế lại có thể mang lại lợi ích hiệu năng rất lớn, bao gồm lưu trữ được nhiều năng lượng hơn và sạc nhanh hơn nhiều.

Một khả năng thú vị bao gồm thay thế hỗn hợp than chì và đồng bằng kim loại lithium nguyên chất, được ca ngợi là "vật liệu trong mơ" có thể cho phép tăng công suất lên tới 10 lần so với các mẫu pin hiện tại. Những ví dụ thú vị khác bao gồm đưa các hạt nano thử nghiệm vào anode để tăng công suất hoặc loại bỏ hoàn toàn anode để tạo ra pin nhỏ hơn và rẻ hơn.

Các tác giả của nghiên cứu mới đã tìm cách cải tiến anode tiêu chuẩn bằng cách thiết kế một kiến ​​trúc xốp mới với các hạt than chì có kích thước nhất định nằm bên trong. Ý tưởng là để khắc phục bản chất không có trật tự của anode hiện nay vốn có những khoảng trống không cho phép sạc pin nhanh được bằng cách sử dụng mô hình lý thuyết cấp độ hạt để xác định cách sắp xếp tối ưu.

Với sự phân bố lý tưởng của các hạt và khoảng trống có kích thước khác nhau trong anode, nhóm nghiên cứu cũng bổ sung thêm dây đồng nano và lớp phủ đồng và sử dụng các phương pháp xử lý làm nóng và làm mát để tạo ra thành phần mới. Theo trang tin TechXplore, anode này được tích hợp vào một cục pin lithium-ion và cho phép nó sạc 60% dung lượng trong 5,6 phút và 80% trong 11,4 phút.

Được mô tả là pin lithium-ion sạc cực nhanh, các nhà khoa học coi công nghệ này là một bước đệm đầy hứa hẹn để hướng tới những chiếc xe điện đáng mơ ước hơn, tới "Mục tiêu Sạc nhanh" với quãng đường đi 10 dặm (16 km) trên mỗi phút sạc của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập