Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Màng khử muối giống teflon lọc nước nhanh và không có ma sát   01-07-2022
Các kỹ sư tại Đại học Tokyo vừa phát triển một loại màng khử muối mới mà họ khẳng định là nhanh hơn, đồng thời đòi hỏi ít áp lực và năng lượng hơn so với công nghệ hiện có. Màng mới được tạo thành từ một loạt các ống kích thước nano được lót bằng vật liệu lấy cảm hứng từ vật liệu Teflon có tác dụng đẩy muối trong khi cho phép nước chảy qua với ma sát thấp.


Một loại màng lọc khử nước mặn sử dụng các vòng flo nhỏ xíu để đẩy (Ảnh: Depositphotos)

Nhiều khu vực trên thế giới phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nước sạch và vấn đề này sẽ trở nên tồi tệ hơn khi khí hậu thay đổi. Khử mặn nước lợ hoặc nước biển là rất phương thức quan trọng và không thiếu các thiết bị sáng tạo trong các công trình nghiên cứu, sử dụng nhiệt để bay hơi và ngưng tụ nước hoặc sử dụng màng để lọc muối và tạp chất ra ngoài.

Hệ thống mới là một biến thể của màng lọc nhưng có một vài ưu điểm so với các hệ thống khác cùng loại. Thành phần chủ yếu là flo, một loại vật liệu kỵ nước mang lại đặc tính chống dính nổi tiếng cho Teflon. Tuy nhiên, nó không chỉ được sử dụng cho dụng cụ nấu nướng, lớp phủ gốc flo thường được sử dụng cho đường ống để giúp nước chảy qua một cách trơn tru.

Màng mới chứa nhiều vòng kích thước nano làm bằng flo, được nhúng trong một lớp lipid không thấm nước. Flo không chỉ giúp nước trượt qua các vòng với rất ít ma sát mà điện tích âm của nó sẽ đẩy muối một cách hậu quả, ngăn không cho chúng đi qua.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm kỹ thuật này bằng cách tạo màng bằng các dây nano flo có chiều rộng từ 0,9 đến 1,9 nanomet, sau đó cho nước mặn chảy qua. Sau đó, họ đo lượng ion clo - một thành phần chính của muối - ở 2 bên màng. Và như dự đoán, các vòng flo lọc nước nhanh hơn và hiệu quả hơn, sử dụng ít áp suất và năng lượng hơn các phương pháp khử muối khác.

Tác giả dẫn đầu nghiên cứu Yoshimitsu Itoh cho biết: “Thật là thú vị khi được tận mắt chứng kiến ​​kết quả. Các kênh thử nghiệm nhỏ hơn của chúng tôi đã loại bỏ hoàn hảo các phân tử muối đi vào và các kênh lớn hơn cũng vẫn là một cải tiến so với các kỹ thuật khử muối khác và thậm chí cả các bộ lọc ống nano carbon tiên tiến. Điều ngạc nhiên thực sự đối với tôi là tốc độ quá trình diễn ra. Mẫu của chúng tôi hoạt động nhanh hơn khoảng vài nghìn lần so với các thiết bị công nghiệp điển hình và nhanh hơn khoảng 2.400 lần so với các thiết bị khử muối dựa trên ống nano carbon thử nghiệm”.

Ngoài ra, từ “Teflon” có thể ngay lập tức gióng lên hồi chuông cảnh báo về những lo ngại về sức khỏe ở một số người nhưng flo không phải là hóa chất đáng lo ngại về khía cạnh đó.

Nhóm có kế hoạch tiến hành nghiên cứu sâu hơn để giảm lượng năng lượng cần thiết để tạo ra màng nano flo, hướng tới việc nâng kích thước màng, bắt đầu với màng thử nghiệm rộng 1 m trong vài năm tới.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập