Hankook trình diễn phiên bản mới nhất lốp không
hơi i-flex của mình tại CES 2022 (Ảnh: Hankook)
Để giới thiệu lốp không hơi tại CES, Hankook đã hợp tác với
người đồng hương Hyundai, lắp chúng vào 4 mô-đun Plug & Drive (PnD) lớn
trên L7, một ý tưởng phương tiện di chuyển siêu nhỏ với khả năng xoay vô hạn của
bánh xe cho phép nó thay đổi hướng tức thì, ngay cả trong không gian hạn chế.
Vì vậy, loại lốp này không có kích thước dành cho ô tô nhưng được thiết kế ở định
dạng 10 inch nhỏ hơn phù hợp với các ứng dụng kiểu này.
Với đường kính 400 mm (15,7 in) và rộng 105 mm (4,1 in), ý
tưởng lốp không khí nén (NPT) được phát triển dựa trên các nghiên cứu và thử
nghiệm mô phỏng sinh học nhằm tối đa hóa khả năng hấp thụ va chạm và khả năng
chịu tải. Kết quả là một thiết kế đa lớp lồng vào nhau lấy cảm hứng từ cấu trúc
tế bào của các sinh vật sống, cung cấp sự nâng đỡ trong không gian 3 chiều để hấp
thụ va chạm mạnh hơn, trong khi cấu trúc tế bào hình lục giác và tứ giác có độ
cứng khác nhau kết hợp để cung cấp sự ổn định khi chịu tải.
Lốp xe cũng tính đến khả năng đổi chiều và tự do chuyển hướng
của L7, với mặt lốp lõm hình chữ c được thiết kế để đảm bảo bề mặt tiếp xúc tối
đa với mặt đường nhằm nâng cao độ an toàn. Hoa văn cũng phản ánh thiết kế tổ
ong của thân lốp.
Ngoài việc khiến các vết thủng - và những vụ tai nạn mà
chúng gây ra - trở thành chuyện của quá
khứ, Hankook nhấn mạnh thực tế là lốp không hơi sẽ có khả năng bảo dưỡng thấp,
không cần theo dõi áp suất lốp hoặc bơm căng, khiến chúng trở nên lý tưởng cho
các phương tiện tự hành.
Thật không may, Hankook chưa đưa ra mốc thời gian khi nào chúng
ta có thể lái một chiếc ô tô bằng lốp không có hơi của hãng nhưng cho biết hãng
đang “tiếp tục nghiên cứu và phát triển để cải tiến hơn nữa”. Tuy nhiên, lốp
không có hơi dường như là thứ không thể tránh khỏi, với các đối thủ cạnh tranh
như Michelin và Goodyear cũng đang thâm nhập lĩnh vực.
LH (New Atlas)