Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Báo cáo của CDC cho thấy COVID làm tăng nguy cơ tiểu đường ở trẻ em   06-07-2022
Một báo cáo mới từ Trung tâm phòng ngừa và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) phát hiện ra rằng những đứa trẻ hồi phục sau khi nhiễm nhiễm COVID-19 có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường cao hơn những trẻ không có tiền sử nhiễm virus. Các phát hiện sơ bộ này chỉ là quan sát và các nhà nghiên cứu gọi nghiên cứu thêm mối liên quan giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường.


Một cơ sở dữ liệu yêu cầu bảo hiểm y tế chỉ ra rằng các trường hợp chẩn đoán tiểu đường mới ở trẻ cao hơn gấp đôi sau khi bị COVID-19 (Ảnh: Dmyrto_Z/Depositphotos)

Nghiên cứu CDC mới xem xét dữ liệu từ 2 cơ sở dữ liệu yêu cầu bảo hiểm y tế lớn của Hoa Kỳ. Trải dài từ tháng 3/2020 đến tháng 6/2021, các nhà nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ chẩn đoán bệnh tiểu đường mới ở trẻ dưới 18 tuổi, so sánh những trẻ bị nhiễm COVID-19 và những trẻ không nhiễm.

Trong cơ sở dữ liệu lớn nhất bao gồm hồ sơ sức khỏe từ hơn 1,5 triệu trẻ em, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trường hợp chẩn đoán bị tiểu đường mới có khả năng cao hơn 166% ở những bệnh nhi từng bị nhiễm COVID-19 so với những trẻ không có tiền sử bị COVID-19. Ở tập hợp dữ liệu thứ 2 chỉ bao gồm dưới 900.000 hồ sơ bệnh nhân, ​​mức tăng được phát hiện thấp hơn nhiều, chỉ 30% được chẩn đoán bị tiểu đường sau khi khỏi COVID-19.

Một số nhà nghiên cứu không làm việc trong báo cáo mới này nhanh chóng chỉ ra những hạn chế trong những phát hiện của nghiên cứu này. Walid Gellad, từ Đại học Pittsburgh, cho biết ông sẽ không đặt quá nhiều niềm tin vào những phát hiện của báo cáo vì không tính đến các yếu tố khác có thể giải thích tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường cao hơn ở nhóm COVID.

Chẳng hạn, Gellad chỉ ra, không có số đo nào về tỷ lệ béo phì trong các quần thể trẻ, đó là một yếu tố tồn tại lớn được biết đến có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra, báo cáo không phân biệt giữa bệnh tiểu đường type 1 và 2, thay vào đó gom chúng thành một nhóm đồng nhất.

Các nhà nghiên cứu tại CDC thực sự đã nhấn mạnh các hạn chế này trong báo cáo và cho biết phát hiện cần được khẳng định qua các nghiên cứu dài hạn sâu hơn về chủ đề này. Trong ngắn hạn, các nhà nghiên cứu cho rằng các bác sĩ nên sàng lọc trẻ em mắc bệnh tiểu đường trong những tháng sau khi mắc COVID-19.

"Các thông điệp y tế công cộng làm nổi bật những rủi ro liên quan đến COVID-19 trong số nhóm dân số nhi khoa là đặc biệt quan trọng để thông báo cho các bác sĩ lâm sàng và phụ huynh về di chứng có thể xảy ra của COVID-19. Các cơ quan đối tác và bác sĩ lâm sàng trong lĩnh vực này nên biết về những hậu quả lâu dài và giám sát những trẻ ở độ tuổi dưới 18 tuổi trong những tháng sau khi nhiễm SARS-CoV-2 để tìm các trường hợp khởi phát bệnh tiểu đường mới", các nhà nghiên cứu viết.

Đây chắc chắn không phải là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu phát hiện sự liên hệ giữa COVID-19 và bệnh tiểu đường. Đầu đại dịch, có nhiều báo cáo giai thoại liên hệ các trường hợp chẩn đoán tiểu đường mới bắt đầu đối với nhiễm COVID-19 khiến một nhóm các nhà nghiên cứu để thành lập dự án CovidiaB, một sổ đăng ký quốc tế theo dõi tỷ lệ lưu hành bệnh tiểu đường sau COVID-19.

Mặc dù có thể cần thời gian để biết được liệu có mối liên hệ nhân quả trực tiếp giữa COVID-19 và nguy cơ tiểu đường, một số cơ chế đã được đưa ra giả thuyết để giải thích nhiễm SARS-CoV-2 có thể gây ra sự khởi phát của bệnh tiểu đường.

"Covid-19 có thể dẫn đến bệnh tiểu đường thông qua việc tấn công trực tiếp các tế bào tụy thể hiện angiotensin chuyển đổi thụ thể enzyme 2, thông qua tăng đường ruột huyết áp do bão cytokine và sự thay đổi trong quá trình chuyển hóa glucose do nhiễm virus hoặc thông qua tích lũy tiền tiểu đường thành tiểu đường", các nhà nghiên cứu CDC viết trong báo cáo mới.

Giả thuyết cuối cùng cho thấy sự gia tăng trường hợp chẩn đoán bị bệnh tiểu đường sau COVID-19 có thể đơn giản là các bác sĩ lâm sàng bắt kịp bệnh trước đó ở những người đã bị tiền tiểu đường. Giả thuyết đặc biệt này hiện đang được thăm dò bởi những người đứng sau dự án CovidiaB vốn đang theo dõi sự tiến triển của các trường hợp mắc bệnh tiểu đường hậu COVID để tìm hiểu liệu bệnh có tiêu tan trong nhiều tháng và nhiều năm sau nhiễm virus hay không.

Báo cáo CDC mới lưu ý dữ liệu của nó bao gồm một khoảng thời gian trong đại dịch trước khi vắc-xin có sẵn cho các đối tượng dưới 18 tuổi. Không rõ liệu mức độ nghiêm trọng của COVID-19 có ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh tiểu đường sau đó hay không và mức độ tiêm vắc-xin nào sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, sự không chắc chắn trong dữ liệu tại thời điểm này sẽ đã khiến các nhà nghiên cứu CDC cuối cùng đề xuất các chiến lược phòng ngừa nhiễm bệnh nói chung và nhiễm bệnh ở trẻ em để giảm thiểu bất kỳ sự gia tăng tiềm năng nào đối với nguy cơ bệnh tiểu đường.

LH (New Atlas)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập