Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Vật liệu hấp thụ chấn động mới cứng như kim loại nhưng lại nhẹ như xốp   06-07-2022
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins vừa phát triển một loại vật liệu hấp thụ chấn động mới siêu nhẹ nhưng vẫn mang lại khả năng bảo vệ của kim loại. Vật liệu này có thể làm cho mũ bảo hiểm, áo giáp và các bộ phận của xe nhẹ hơn, bền hơn và quan trọng là có thể tái sử dụng.


 Một loại vật liệu mới làm từ các chất đàn hồi tinh thể lỏng có thể hấp thụ va chạm hiệu quả (Ảnh: Will Kirk/Johns Hopkins)

Chìa khóa của vật liệu mới là thứ được gọi là chất đàn hồi tinh thể lỏng (LCE). Đây là mạng lưới các polyme đàn hồi ở pha tinh thể lỏng tạo cho chúng sự kết hợp hữu ích giữa tính đàn hồi và tính ổn định. LCE thường được sử dụng để chế tạo thiết bị truyền động và cơ nhân tạo cho robot, nhưng đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu lại muốn tìm hiểu khả năng hấp thụ năng lượng của vật liệu.

Nhóm đã tạo ra vật liệu bao gồm các dầm nghiêng LCE được kẹp giữa các cấu trúc nâng đỡ cứng. Đơn vị cơ bản này được lặp lại trên vật liệu nhiều lớp, do đó chúng sẽ uốn cong ở các tỉ lệ khác nhau khi va chạm, phân tán năng lượng một cách hiệu quả.

Trong một loạt các thí nghiệm, nhóm đã tiến hành kiểm tra xem vật liệu có thể chịu được tác động của các khối lượng khác nhau ở các tốc độ khác nhau như thế nào. Các vật liệu này bị va chạm bởi các đồ vật nặng từ 1,8 đến 6,8 kg ở tốc độ lên tới 35,4 km/h và như dự đoán, chúng vẫn chịu được.

Có lẽ không có gì ngạc nhiên khi vật liệu hoạt động tốt hơn với nhiều lớp hơn. Ví dụ, một cấu trúc có 4 lớp có mật độ hấp thụ năng lượng gần như gấp đôi so với cấu trúc một lớp.

Mặc dù các vật liệu cho đến nay chỉ được thử nghiệm với tác động lên đến hơn 35 km/h, nhóm nghiên cứu cho rằng chúng cũng có thể hấp thụ va chạm ở tốc độ cao hơn.

Các nhà nghiên cứu cho hay vật liệu này có thể được sử dụng để cải thiện độ an toàn của mũ bảo hiểm, áo giáp, cản ô tô và các bộ phận khác của xe cộ và máy bay, giúp tiêu tán năng lượng hiệu quả từ các vụ va chạm trong khi vẫn giữ được trọng lượng nhẹ.

"Chúng tôi rất vui mừng về những phát hiện của mình về khả năng hấp thụ năng lượng cực lớn của vật liệu mới. Vật liệu này mang lại khả năng bảo vệ tốt hơn trước nhiều tác động nhưng nhẹ hơn có thể giảm mức tiêu thụ nhiên liệu và tác động môi trường của xe cộ trong khi thoải mái hơn cho người mặc đồ bảo hộ", tác giả cao cấp Sung Hoon Kang, phó giáo sư kỹ thuật cơ khí cho biết.

Trường hợp sử dụng đầu tiên sẽ là mũ bảo hiểm, vì nhóm hiện đang làm việc với một công ty để thiết kế và thử nghiệm loại đồ bảo hộ này cho các vận động viên và quân đội.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập