Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​FDA phê duyệt một dạng thuốc tiểu đường mới có tiềm năng chống béo phì   06-07-2022
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê duyệt một phương pháp điều trị mới cho bệnh tiểu đường type 2. Loại thuốc tiêm mỗi tuần một lần có tên Mounjaro (tirzepatide) được phát hiện là đạt hiệu quả cao hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu so với các phương pháp điều trị khác hiện tại và một thử nghiệm gần đây cho thấy loại thuốc này cũng có thể hữu ích với vai trò một liệu pháp chống béo phì.


Thuốc mới được phê duyệt là một loại thuốc tiêm mỗi tuần một lần được thiết kế để bắt chước hoạt động của một dạng hoóc-môn đường ruột giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và ức chế sự thèm ăn (Ảnh: Depositphotos)

Patrick Archdeacon từ Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết: “Với những thách thức mà nhiều bệnh nhân gặp phải để đạt được mức đường huyết mục tiêu, việc phê duyệt Mounjaro hôm nay là một bước tiến quan trọng trong việc điều trị bệnh tiểu đường type 2”.

Mounjaro nằm trong nhóm thuốc điều trị bệnh tiểu đường mới được phát triển để bắt chước một loại hoóc-môn gọi là glucagon-like peptide-1 (GLP-1) vốn được giải phóng tự nhiên trong ruột và được biết là có tác dụng điều tiết lượng đường trong máu và cảm giác thèm ăn. Loại thuốc đầu tiên nhắm vào cơ chế GLP-1 này, có tên là Wegovy, đã được phê duyệt cho bệnh tiểu đường type 2 vào năm 2017.

Loại thuốc mới này hoạt động hơi khác với Wegovy. Nó đã được thiết kế để bắt chước GLP-1 và một hoóc-môn đường ruột khác được gọi là polypeptide ức chế dạ dày (GIP). Các thử nghiệm lâm sàng cho thấy tác động kép vào cả GLP-1 và GIP có thể hiệu quả hơn trong điều trị bệnh tiểu đường type 2 so với các liệu pháp chỉ nhắm vào GLP-1.

Sự chấp thuận của FDA đối với Mounjaro đặc biệt giới hạn cho người lớn mắc bệnh tiểu đường type 2. Thuốc cũng được khuyến cáo sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu cùng với chế độ ăn kiêng và chương trình tập thể dục.

Điều thú vị là những liệu pháp GLP-1 này gần đây đã được nghiên cứu như một loại thuốc chống béo phì mạnh. Mặc dù Wegovy ban đầu được FDA chấp thuận như một phương pháp điều trị bệnh tiểu đường nhưng các thử nghiệm lâm sàng sau đó cho thấy nó là một loại thuốc chống béo phì hiệu quả ở những đối tượng thừa cân không bị bệnh tiểu đường. Năm ngoái, FDA đã cho phép sử dụng Wegovy như một phương pháp điều trị chống béo phì.

Chỉ mới tháng trước, dữ liệu sơ bộ đã được báo cáo từ một thử nghiệm lớn ở giai đoạn 3 tìm hiểu các thuộc tính chống béo phì của Mounjaro. Kết quả chưa được công bố này chỉ ra rằng khoảng 2/3 đối tượng thừa cân khi dùng Mounjaro liều cao đã giảm 20% tổng trọng lượng cơ thể sau khi sử dụng thuốc trong vòng một năm.

Các thuộc tính chống béo phì của Mounjaro vẫn đang được thăm dò qua một số thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra và giấy phép của FDA không chấp thuận sử dụng Mounjaro cho bất kỳ mục đích nào khác ngoài bệnh tiểu đường type 2.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập