Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Thiết bị đeo có thể đo được nồng độ cồn, lactate và glucose cùng lúc   06-07-2022
Mặc dù chúng ta đã thấy các loại miếng dán da có thể phát hiện các chất riêng lẻ trong máu nhưng một miếng dán mới có thể làm được nhiều hơn thế. Thiết bị có thể đồng thời đo hàm lượng glucose, cồn và lactate và có thể có rất nhiều ứng dụng.


Thiết bị nguyên mẫu được mô tả có kích thước bằng 6 đồng 25 xu Mỹ xếp chồng lên nhau (Ảnh: PTN Nanobioelectronics / UC San Diego)

Được thiết kế bởi một nhóm kỹ sư tại Đại học California-San Diego (UC San Diego) dựa trên nghiên cứu trước đó, thiết bị nguyên mẫu hình đồng xu dày bao gồm 2 phần được liên kết với nhau.

Ở phía dưới là một mảng vi kim dùng một lần, mỗi kim có chỉ rộng bằng 1/5 sợi tóc người. Khi toàn bộ thiết bị được ấn vào da, những mũi kim này sẽ xuyên qua các lớp trên của da một cách dễ dàng, tiếp xúc với dịch kẽ bao quanh các tế bào da. Nồng độ của các chất hóa học trong chất lỏng đó tương ứng với những chất có trong máu.

Trên cùng là một hộp đựng có thể tái sử dụng chứa các thành phần điện tử, bao gồm pin, cảm biến điện, bộ vi xử lý và mô-đun Bluetooth. Phần vỏ và mảng vi kim gần như luôn được liên kết với nhau, ngoại trừ khi một mảng đã sử dụng được gỡ bỏ và thay thế bằng một mảng mới.

Trên đầu của vi kim có nhiều enzyme nhưng chúng không cùng một loại - một số protein phản ứng với glucose trong dịch kẽ, trong khi một số khác phản ứng với cồn và lactate. Trong mọi trường hợp, phản ứng tạo ra một dòng điện nhỏ, cường độ của dòng điện này thay đổi theo mức độ của hóa chất được phát hiện trong chất lưu kẽ.

Do đó, bằng cách phân tích kim nào đang chuyển tiếp dòng điện - và ở mức cường độ nào – người ta có thể định lượng được hàm lượng glucose, cồn và lactate hiện có trong máu. Thông tin này được truyền không dây đến một ứng dụng trên điện thoại thông minh và được hiển thị trên màn hình.

Khả năng đo lượng đường chắc chắn sẽ hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường trong khi đo nồng độ cồn trong máu theo thời gian thực có thể cung cấp cho người dùng một phương tiện khách quan để biết liệu họ đã uống quá nhiều hay chưa. Ngoài ra, bệnh nhân tiểu đường có thể kiểm tra cả hai kết quả đo vì tiêu thụ rượu bia làm giảm hàm lượng đường huyết.

Trong khi đó, theo dõi lactate có thể giúp các vận động viên biết mức độ mệt mỏi của cơ bắp của mình. Và một lần nữa, thông tin này cũng có thể hữu ích cho bệnh nhân tiểu đường vì hoạt động thể chất ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh glucose của cơ thể.

Trong một thử nghiệm công nghệ này, 5 tình nguyện viên đã đeo thiết bị trên cánh tay khi dùng một bữa ăn, uống một ly rượu vang và tập thể dục. Các kết quả đo đường huyết, nồng độ cồn và lactate của thiết bị cho thấy tương ứng với kết quả tương ứng thu được bằng máy theo dõi đường huyết thương mại, máy đo nhịp thở và số đo lactate máu trong phòng thí nghiệm.

Thiết bị hiện đang được thương mại hóa bởi công ty spinofff AquilX của UC San Diego.

LH (New Atlas)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập