Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Hợp chất dẫn tới sự tự hủy của ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc   06-07-2022
Trong khi các loại thuốc và vắc-xin chống sốt rét tiếp tục được cải thiện, khả năng các ký sinh trùng gây bệnh đột biến và phát triển khả năng kháng thuốc điều trị là mối quan tâm hàng đầu của các quan chức y tế công cộng. Các nhà khoa học đã phát hiện ra một vũ khí mới đầy hứa hẹn có thể giúp giải quyết vấn đề này, chứng minh cách một hợp chất mới xâm nhập lén lút vào ký sinh trùng sốt rét có thể khiến chúng tự tiêu diệt, quan trọng là làm như vậy ở những loài ký sinh trùng có khả năng kháng các loại thuốc hiện có.


Một hợp chất mới đã mở ra một số khả năng đầy hứa hẹn khi điều trị bệnh sốt rét kháng thuốc (Ảnh: Depositphotos)

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi các nhà khoa học tại Đại học Melbourne. Nhóm chỉ ra sự cần thiết của các phương pháp điều trị mới để giúp hạn chế hàng trăm nghìn ca tử vong liên quan đến sốt rét mỗi năm. Các nhà khoa học lưu ý rằng ký sinh trùng sốt rét đã phát triển khả năng kháng với 7 loại thuốc khác nhau trong nửa thế kỷ qua và mặc dù vắc-xin lịch sử gần đây đã được tung ra trên diện rộng nhưng vẫn cần có những cách tiếp cận mới.

Xem xét một loại hóa chất gọi là nucleoside sulfamate, mà các nhà khoa học đã sàng lọc để tìm ra một loại đặc biệt có tác dụng ức chế sự phát triển của ký sinh trùng sốt rét có tên là Plasmodium falciparum, đồng thời khiến các tế bào khỏe mạnh không bị tổn thương. Được gọi là ML901, cách phân tử thực hiện điều này cũng thú vị vì nó có ý nghĩa khoa học, loại bỏ ký sinh trùng theo cách mở ra con đường mới để tấn công từ các liệu pháp trong tương lai.

“ML901 hoạt động theo một cơ chế phản ứng chiếm quyền điều khiển bất thường. ML901 tìm thấy một kẽ hở cụ thể trong bộ máy mà ký sinh trùng sốt rét sử dụng để tạo ra các protein cần thiết để tự tái sinh và ngăn nó làm như vậy”, đồng tác giả, Giáo sư Leann Tilley cho biết.

Theo các nhà khoa học, điều này làm cho ký sinh trùng tự hủy một cách hiệu quả, ML901 liên kết với axít amin và phá hủy chuỗi sản xuất protein mà ký sinh trùng dựa vào để tồn tại. Điều này đã được chứng minh trong máu người nuôi cấy và trên tế bào động vật, với ML901 được chứng minh chống lại hiệu quả ký sinh trùng sốt rét có khả năng kháng các loại thuốc hiện tại và làm như vậy với kết quả nhanh chóng và kéo dài. Điều này có nghĩa là nó có thể được sử dụng để không chỉ điều trị mà còn ngăn ngừa sự lây lan của bệnh.

Tilley nói: “Nó cũng cho thấy khả năng ngăn ngừa những người bị nhiễm bệnh truyền bệnh cho người khác, điều quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của bệnh sốt rét”.

Những kết quả đầy hứa hẹn này tạo bàn đạp cho các nhà khoa học theo đuổi các phương pháp điều trị bệnh sốt rét thế hệ tiếp theo. Các bước tiếp theo không chỉ bao gồm tìm kiếm các loại thuốc có tác dụng tương tự, mà còn thử nghiệm các điều chỉnh phân tử ML901 để cải thiện khả năng hấp thụ và phân phối của nó trong cơ thể.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập