Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Tập tạ cải thiện giấc ngủ tốt hơn tập cardio   06-07-2022
Một lối sống thể chất năng động được biết là có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ lành mạnh hơn, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi đặt ra là chính xác loại bài tập nào là tốt nhất để có một đêm ngon giấc. Các kết quả nghiên cứu sơ bộ đã đưa ra một số câu trả lời mới hấp dẫn trong lĩnh vực này, chứng minh rằng việc thiên về tập luyện theo kiểu kháng lực như cử tạ có thể mang lại sự gia tăng đáng kể nhất về thời lượng và chất lượng giấc ngủ như thế nào.


Một nghiên cứu mới khẳng định tập kháng lực như nâng tạ có thể mang lại nhiều lợi ích cho chất lượng giấc ngủ hơn so với tập cardio (Ảnh: Depositphotos)

Nghiên cứu vẫn chưa được đồng nghiệp đánh giá này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học bang Iowa và được thiết kế để khám phá mối liên hệ giữa tập thể dục, giấc ngủ và sức khỏe tim m​ạch. Nghiên cứu trước đây đã phát hiện ra mối liên hệ chặt chẽ giữa thói quen ngủ ít và cholesterol cao, làm tăng nguy cơ đột quỵ và tăng nguy cơ bệnh tim. Các tác giả của nghiên cứu mới này đặt ra mục tiêu tìm hiểu thêm về loại hình tập thể dục nào có thể giúp mọi người giảm thiểu những rủi ro này một cách tốt nhất.

Tác giả nghiên cứu Angelique Brellenthin cho biết: “Ngày càng được công nhận rằng ngủ đủ giấc, đặc biệt là giấc ngủ chất lượng cao, rất quan trọng đối với sức khỏe bao gồm cả sức khỏe tim mạch. Hoạt động thể dục aerobic thường được khuyến khích để cải thiện giấc ngủ, tuy nhiên rất ít người biết về tác dụng của việc tập luyện sức bền so với tập thể dục aerobic đối với giấc ngủ”.

Để điền vào một số chỗ trống, các tác giả đã chọn 386 người trưởng thành thừa cân hoặc béo phì vốn ít vận động và bị huyết áp cao. Những người tham gia được chỉ định ngẫu nhiên vào một nhóm tập thể dục aerobic, một nhóm tập kháng lực, một nhóm tập thể dục aerobic và sức đề kháng kết hợp hoặc một nhóm không tập thể dục làm đối chứng. Các buổi tập thể dục 60 phút có giám sát diễn ra 3 lần một tuần trong suốt 12 tháng.

Các đánh giá được thực hiện khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu xem xét những thứ như chất lượng giấc ngủ, thời lượng giấc ngủ, hiệu quả của giấc ngủ (thời gian một người dành để ngủ so với thời gian tổng thể trên giường), độ trễ của giấc ngủ (mất bao lâu để đi vào giấc ngủ) và rối loạn giấc ngủ. 35% số người tham gia được phát hiện có giấc ngủ kém chất lượng khi bắt đầu nghiên cứu và 42% người tham gia không ngủ đủ 7 giờ được khuyến nghị.

Trong nhóm tập thể dục aerobic, thực hiện các hoạt động như chạy trên máy chạy bộ và tập đạp xe nằm ở cường độ trung bình đến mạnh, các nhà khoa học quan sát thấy thời gian ngủ trung bình tăng thêm 23 phút mỗi đêm. Trong nhóm tập sức bền, thực hiện các bài tập tạ nhắm vào mọi nhóm cơ chính, các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy thời gian ngủ trung bình tăng thêm 40 phút. Nhóm kết hợp, thực hiện 30 phút cho cả hai loại bài tập, có mức tăng trung bình 17 phút.

Trong số những hiểu biết hữu ích khác từ nghiên cứu là hiệu quả của giấc ngủ tăng lên ở nhóm tập kháng lực và tập thể dục kết hợp, nhưng không tăng ở nhóm chỉ tập aerobic và độ trễ của giấc ngủ giảm trung bình 3 phút ở nhóm chỉ tập kháng lực.

Brellenthin cho biết: “Trong khi cả tập thể dục aerobic và tập sức bền đều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, kết quả của chúng tôi cho thấy rằng các bài tập sức kháng lực có thể tốt hơn khi xét đến có một giấc ngủ tốt hơn vào ban đêm. Tập thể dục kháng lực giúp cải thiện đáng kể thời lượng ngủ và hiệu quả giấc ngủ, đây là những chỉ số quan trọng về chất lượng giấc ngủ phản ánh mức độ ngủ của một người và ngủ suốt đêm. Do đó, nếu giấc ngủ của bạn trở nên tồi tệ hơn đáng kể trong 2 năm căng thẳng vừa qua, hãy cân nhắc kết hợp 2 hoặc nhiều buổi tập các bài tập kháng lực vào lịch tập thể dục thường xuyên để cải thiện sức khỏe chung của cơ và xương cũng như giấc ngủ của bạn”.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập