Bê
tông cao su vụn được tạo ra bằng cách nghiền lốp xe thải đã vượt qua thử nghiệm
thực tế (Ảnh: Depositphotos)
Loại bê tông trọng tâm của nghiên cứu này được gọi là bê
tông cao su vụn và quá trình sản xuất bê tông này bao gồm nghiền lốp cao su
thành những mảnh vụn có độ đồng đều tương tự như cát. Những mảnh vụn này sau
đó có thể được sử dụng để thay thế một tỉ lệ cát thường được trộn với xi măng,
nước và các thành phần khác để tạo thành bê tông, giảm bớt sự phụ thuộc vào vật
liệu tự nhiên và mang lại đời sống thứ hai cho cao su thải.
Các nhà khoa học tại Đại học Nam Úc và Đại học RMIT ở
Melbourne đã tìm cách đưa vật liệu này từ “phòng thí nghiệm đến sàn bê tông”,
lưu ý rằng mặc dù nó đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong thử nghiệm trong phòng thí
nghiệm nhưng độ tin cậy của nó trong xây dựng thực tế đòi hỏi phải được khám
phá thêm.
Để nghiên cứu ứng dụng thực tế của nó trong môi trường dân
cư, các nhà khoa học đã đổ 2 tấm bê tông cốt thép cao su vụn tại khuôn viên Đại
học Nam Úc vào năm 2018, cùng với 2 tấm bê tông thông thường. Các tấm này tạo
thành lối vào một phòng thí nghiệm kỹ thuật dân dụng, nơi có rất nhiều người
qua lại, với đội ngũ giám sát chặt chẽ hoạt động của vật liệu theo thời gian.
“Chúng tôi nhận thấy rằng bê tông cao su vụn gia cố (với thể
tích thay thế cát lên đến 20%) vượt trội hơn so với bê tông thông thường theo một
số cách, với khả năng chống va đập, độ dẻo dai và độ dẻo cao hơn, tỉ lệ giảm
chấn cao hơn, cách nhiệt và cách âm tốt hơn và trọng lượng nhẹ hơn. Đối với việc
bơm, cào hoặc hoàn thiện bề mặt bê tông bằng bay điện, các nhà thầu cũng báo
cáo rằng không có sự khác biệt giữa việc sử dụng bê tông cao su vụn và bê tông
thông thường, nói rằng hỗn hợp cao su vụn thực sự cần ít sức lực hơn trên tất
cả các khía cạnh”, tác giả nghiên cứu Tiến sĩ Osama Youssf cho biết.
Các yếu tố như khả năng chống va đập và độ dẻo dai báo hiệu
tốt cho tuổi thọ của bê tông, đây là trọng tâm chính của các nhà khoa học làm
việc trong lĩnh vực này. Bê tông được sản xuất vô cùng tốn nhiều carbon, vì vậy
khi nó bắt đầu nứt, xuống cấp hoặc hỏng hóc và các cấu trúc cần được thay thế,
gây thêm áp lực cho môi trường. Do đó, tạo ra các dạng bên tông bền hơn đồng
thời đưa lốp xe cũ không phân hủy sinh học vào sử dụng có thể có lợi về một số
mặt.
“Kết quả cho thấy rõ ràng rằng xi măng cao su vụn là một giải
pháp thay thế khả thi và đầy hứa hẹn cho bê tông thông thường trên thị trường
bê tông dân dụng. Chúng tôi đặc biệt khuyến nghị rằng ngành công nghiệp bê tông
nên coi bê tông cao su vụn là một giải pháp thay thế bền vững cho bê tông thông
thường trong các công trình xây dựng dân cư có cốt thép ở Úc”, tác giả nghiên cứu
Giáo sư Yan Zhuge cho biết.
LH (New Atlas)