Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Các cuộc phẫu thuật cấy ghép tim lợn sang người mới cho thấy dấu hiệu thành công   15-07-2022
Các nhà nghiên cứu tại NYU Langone Health vừa công bố kết quả thành công từ một cặp quy trình ghép tim thực nghiệm từ lợn sang người hoàn thành trên các đối tượng người mới qua đời gần đây. Các tình nguyện viên được thở máy trong 3 ngày trong khi các cơ quan trong cơ thể họ được theo dõi.


Nader Moazami (giữa), Giám đốc phẫu thuật ghép tim tại Viện cấy ghép Langone NYU, dẫn đầu nhóm thực hiện ghép một quả tim sửa đổi gen vào người nhận mới tử vong hôm 06/7/2022 ở New York (Ảnh: Joe Carrotta)

Năm nay chắc chắn sẽ trở thành một bước ngoặt quan trọng đối với lĩnh vực cấy ghép liên loài (xenotransplant). Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng thiếu nội tạng. Một chiến lược là phát triển lợn biến đổi gen có các cơ quan được thiết kế để không bị đào thải khi cấy ghép vào cơ thể người.

Đầu năm nay, một quy trình đặc biệt của các bác sĩ phẫu thuật tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland đã hoàn thành ca ghép tim từ lợn sang người đầu tiên. Thông qua một điều khoản sử dụng nhân đạo từ FDA, tim lợn đã được cấy ghép vào người sống, sau đó sống được 2 tháng trước khi qua đời vì suy tim.

Quy trình cấy ghép liên loài vào người sống đó là một bước tiến bất ngờ cho lĩnh vực này. Trước đó, các nhà nghiên cứu tại NYU Langone đã đi đầu trong công việc thử nghiệm nội tạng lợn ở những đối tượng người mới qua đời.

Năm ngoái, nhóm NYU là nhóm đầu tiên trên thế giới cấy ghép nội tạng lợn biến đổi gen vào người. Thông qua 2 quy trình, các bác sĩ phẫu thuật đã cấy ghép thành công thận lợn cho các đối tượng vừa qua đời.

Cơ chế mới này được gọi là “hiến tặng toàn bộ cơ thể” và nó liên quan đến việc các tình nguyện viên hiến toàn bộ cơ thể của họ cho khoa học để nghiên cứu hỗ trợ sự sống cho họ trong vài ba ngày sau khi chết não. Robert Montgomery, người dẫn đầu nghiên cứu từ Viện cấy ghép Langone NYU cho biết công trình này là một bước đệm quan trọng cho lĩnh vực cấy ghép liên loài và trước thời điểm này, các cơ quan này chỉ được thử nghiệm trên các loài linh trưởng không phải người.

“Mục đích lớn hơn của chúng tôi là giải quyết tình trạng thiếu nội tạng và cung cấp một tùy chọn khác cho hơn 100.000 người trên toàn nước Mỹ đang chờ đợi món quà cứu mạng sống đó. Cơ chế hiến tặng toàn bộ cơ thể - khi hiến tạng không phải là một lựa chọn khả thi - là rất quan trọng đối với công việc này trong tương lai. Chúng tôi rất biết ơn các gia đình đã tình nguyện tham gia vào nghiên cứu này, công trình sẽ giúp cứu sống hàng ngàn người khác”, Montgomery nói.

2 thủ tục mới đã được hoàn thành trong 6 tuần qua. Cả hai người hiến tặng đều được duy trì sự sống nhờ sự hỗ trợ của máy thở trong 72 giờ sau khi được tuyên bố là chết não.

Những quả tim lợn được cấy ghép vào người hiến tặng được thiết kế với 10 biến đổi gen cụ thể. 6 trong số những sửa đổi đó là bao gồm “gen chuyển của người” và 4 sửa đổi nhằm loại bỏ một số gen lợn có thể thúc đẩy đào thải cơ quan.

Quy trình cho các thủ tục đã cố gắng tuân theo các tiêu chuẩn ghép tim lâm sàng hiện hành. Vì vậy, chỉ có các loại thuốc ức chế miễn dịch tiêu chuẩn được sử dụng, không giống như phương pháp cấy ghép liên loài từ lợn sang người ở Maryland vốn sử dụng một số loại thuốc thử nghiệm. Và các phương pháp bảo quản và vận chuyển tiêu chuẩn đã được triển khai.

Giám đốc phẫu thuật của dự án Nader Moazami cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tích hợp các phương pháp được sử dụng trong một ca cấy ghép tim thông thường, hàng ngày, chỉ với một cơ quan không phải của con người sẽ hoạt động bình thường mà không cần hỗ trợ thêm từ các thiết bị hoặc thuốc chưa được thử nghiệm. Chúng tôi tìm cách xác nhận rằng các thử nghiệm lâm sàng có thể tiến hành bằng cách sử dụng nguồn cung cấp nội tạng mới này với các phương pháp cấy ghép đã được thử nghiệm và chứng nhận mà chúng tôi đã hoàn thành tại Viện cấy ghép Langone NYU”.

Các quy trình thử nghiệm được coi là thành công, không có dấu hiệu đào thải vì các cơ quan hoạt động hoàn toàn bình thường trong suốt 72 giờ theo dõi. Phát biểu với CNN Moazami cho biết 3 ngày được xác định là khung thời gian đạo đức nhất để thăm dò hiệu quả của các thủ tục này nhưng sẽ cần nhiều công trình hơn nữa trước khi loại hình cấy ghép liên loài này trở một phương pháp sử dụng lâm sàng.

Ông nói thêm: “Vẫn còn một chặng đường dài phía trước khi chúng ta chuyển từ đây sang phương pháp cấy ghép lâm sàng để hỗ trợ bệnh nhân về lâu dài. Vẫn còn rất nhiều, rất nhiều câu hỏi cần được trả lời”.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập