Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các nhà khoa học xác định được protein quy định rụng tóc, có thể đảo ngược được   29-07-2022
Các nhà khoa học tại Đại học California Riverside (UC Riverside) vừa xác định được một protein duy nhất dường như kiểm soát khi nào các nang tóc chết đi. Với thông tin mới đó, protein này rốt cuộc có thể được sử dụng để đảo ngược tiến trình và kích thích mọc lại tóc.

 
Các nhà khoa học vừa xác định được vai t​rò của một protein cụ thể quy định rụng tóc và cách nó có thể được đảo ngược (Ảnh: Depositphotos)

Protein nói đến được gọi là TGF-beta, một protein ra tín hiệu điều tiết sự phân chia, sinh trưởng và sự chết đi của tế bào. Do đó, nó đóng vai trò lớn trong các công việc quan trọng như lành vết thương và dường như bị tế bào ung thư xâm chiếm để cho phép sinh trưởng mất kiểm soát. Trong trường hợp này, nhóm đã phát hiện ra rằng TGF-beta mở rộng vai trò của nó sang các tế bào bên trong nang lông.

“TGF-beta có 2 vai trò đối nghịch nhau. Nó giúp kích hoạt một số tế bào nang lông để tạo ra sự sống mới và sau đó, nó giúp điều hòa quá trình apoptosis, quá trình chết tế bào”, Qixuan Wang, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng 2 lực đối nghịch này được điều chỉnh bởi hàm lượng của protein. Chỉ với một lượng TGF-beta thích hợp, quá trình phân chia tế bào sẽ được kích hoạt, kích thích sự phát triển của nang lông. Nhưng nếu quá nhiều, nó đưa các tế bào vào quá trình apoptosis, dẫn đến mất các nang lông và kết quả là hói đầu.

Nhưng điều quan trọng là nhóm cho biết đây không hẳn là đường một chiều. Tế bào gốc dạng nang vẫn nằm im ở đó, chờ được kích hoạt trở lại. Nghiên cứu sâu hơn về cách chính xác TGF-beta kích hoạt sự phân chia tế bào và cách nó giao tiếp với các gen liên quan một ngày nào đó có thể mở ra các phương pháp điều trị mới cho chứng hói đầu, rụng tóc hoặc các dạng mất tóc khác.

Wang nói: “Ngay cả khi nang lông tự sát, nó không bao giờ tiêu diệt nguồn tế bào gốc của nó. Khi các tế bào gốc sống sót nhận được tín hiệu tái sinh, chúng sẽ phân chia, tạo ra tế bào mới và phát triển thành nang lông. Có khả năng công trình của chúng tôi có thể cung cấp một cái gì đó để giúp những người đang gặp phải nhiều vấn đề khác nhau”.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập