Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
Vắc-xin tự nhắc lại nạp đồng thời nhiều liều thuốc vào một phát tiêm duy nhất   29-07-2022
Các nhà nghiên cứu tại MIT vừa tiến hành phát triển các vi hạt có thể giải phóng liều lượng thuốc vào các thời điểm cụ thể trong ngày, tuần hoặc tháng. Nền tảng này có thể hữu ích để tạo ra thứ mà nhóm gọi là “vắc-xin tự tăng cường”.

 
Ảnh minh họa các hạt được nạp thuốc mới có thể đóng v​ai trò là vắc-xin tự nhắc lại (Ảnh: MIT News)

Vắc-xin và các loại thuốc khác thường đòi hỏi phải tiêm nhiều liều nhưng tiêm vắc-xin vào thời điểm tối ưu có thể khó khăn đối với nhiều người không dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ y tế. Để giúp loại bỏ áp lực đó, nhóm MIT đã phát triển một hệ thống phân phối thuốc có thể tiêm chỉ một lần và giải phóng liều bổ sung vào thời điểm cần thiết.

Hệ thống này bao gồm các vi hạt mà nhóm nghiên cứu mô tả là giống như những tách cà phê nhỏ, được làm từ một loại polyme tương thích sinh học có tên PLGA. Các hạt thuốc được nạp vào cốc, sau đó một chiếc nắp được hàn kín ở phía trên bằng cách sử dụng nhiệt nhẹ. Khi polyme phân hủy theo thời gian, nó giải phóng khối lượng thuốc đó.

Thiết kế tổng thể đã được thử nghiệm trong vài năm nhưng đối với nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu chính xác cách thức hoạt động của nó và tạo ra các kỹ thuật mới để mở rộng quy mô sản xuất. Nhóm nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng kích thước hạt không ảnh hưởng đến thời gian giải phóng thuốc - thay vào đó, tất cả phụ thuộc vào loại polyme được sử dụng.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát thấy PLGA bị nước phân tách từ từ cho đến khi nắp mở ra và thuốc tràn vào cơ thể. Các thành phần khác nhau của polyme phân hủy ở các tốc độ khác nhau, điều này có thể cho phép các nhà khoa học điều chỉnh thiết kế để giải phóng thuốc sau vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng nếu cần.

Tác giả dẫn đầu nghiên cứu Morteza Sarmadi cho biết: “Nếu bạn muốn hạt giải phóng sau 6 tháng cho một ứng dụng nhất định, chúng tôi sử dụng polyme tương ứng hoặc nếu muốn nó giải phóng sau 2 ngày, chúng tôi sử dụng một polyme khác. Một loạt các ứng dụng có thể được hưởng lợi từ quan sát này”.

Nhóm nghiên cứu cho biết kỹ thuật này có thể được áp dụng cho một loạt các loại vắc-xin, bao gồm cả những loại dựa trên DNA, RNA hoặc protein tái tổ hợp. Ví dụ đầu tiên trong quá trình phát triển là một loại vắc-xin bại liệt tự nhắc lại hiện đang được thử nghiệm trên động vật, thông thường cần tiêm đến 4 lần.

LH (New Atlas)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập