Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Một chế độ ăn kém lành mạnh hoàn toàn không thể bù đắp bằng việc tập thể dục nhiều hơn   29-07-2022
Bạn lên kế hoạch tập gym thêm giờ tập tại phòng tập để bù đắp cho chiếc bánh rán ăn thêm vào buổi sáng ư? Không ăn thua. Theo nghiên cứu mới từ Đại học Sydney, mức độ tập thể dục cao không thể bù đắp tác hại của việc lựa chọn chế độ ăn uống kém lành mạnh.


Theo phát hiện từ nghiên cứu mới, kết hợp một chế độ ăn lành mạnh với thể dục thường xuyên là tối quan trọng để sống thọ khỏe mạnh (Ảnh: Depositphotos)

Tác giả chính của nghiên cứu mới Melody Ding, đặt ra mục tiêu lấp đầy khoảng trống trong nghiên cứu sau khi phát hiện thấy thiếu các nghiên cứu rõ ràng về ảnh hưởng lâu dài của chế độ ăn uống và tập thể dục đối với tuổi thọ và sức khỏe. Rất nhiều nghiên cứu dọc xem xét cái này hay cái kia và có nghiên cứu ngắn hạn cho thấy hoạt động thể chất cường độ cao có thể chống lại một số tác động có hại của việc ăn quá nhiều. Nhưng Ding muốn biết liệu tập thể dục có thể bù đắp những rủi ro sức khỏe của một chế độ ăn uống kém dinh dưỡng về lâu dài hay không.

Theo dõi dữ liệu sức khỏe từ hơn 250 nghìn đối tượng, nghiên cứu mới cho thấy những người tập thể dục mạnh trong khi vẫn ăn uống kém lành mạnh vẫn tốt hơn những người không tập thể dục nhưng chắc chắn lợi ích của hoạt động thể chất giảm đi khi đi kèm với một chế độ ăn uống không lành mạnh.

“Một số người có thể nghĩ rằng họ có thể bù đắp tác động của một chế độ ăn uống kém lành mạnh với mức độ tập thể dục cao hoặc bù đắp tác động của hoạt động thể chất thấp bằng một chế độ ăn uống chất lượng cao nhưng dữ liệu cho thấy điều này không đúng. Cả hoạt động thể chất thường xuyên và một chế độ ăn uống lành mạnh đều đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe và tuổi thọ”, Ding nói.

Nghiên cứu đã xem xét tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân cũng như các số liệu cụ thể hơn về tỷ lệ tử vong do tim mạch và ung thư. Trên tất cả các số liệu, những người tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ ăn uống chất lượng cao cho thấy nguy cơ tử vong thấp hơn so với những người không hoạt động thể chất với một chế độ ăn uống không lành mạnh.

Nghiên cứu không phải là không có hạn chế riêng vì dữ liệu sức khỏe được phân tích thiếu những hiểu biết chi tiết về các đặc điểm cụ thể của chế độ ăn uống. Một chế độ ăn uống chất lượng cao được định nghĩa rộng rãi ở đây là ít nhất 5 phần ăn trái cây hoặc rau mỗi ngày, tiêu thụ tối thiểu thịt đỏ và 2 phần cá mỗi tuần.

Vì vậy, nếu không theo dõi chi tiết hơn về những thứ mà chúng ta biết là có hại cho sức khỏe, chẳng hạn như thức ăn nhanh hoặc nước ngọt có đường, thật khó để đánh giá chính xác tác động của việc tập thể dục kết hợp với chế độ ăn kiêng rất kém về lâu dài. Nói với Sydney Morning Herald, Ding chấp nhận có những hạn chế trong dữ liệu có sẵn cho các nhà nghiên cứu. Trong tương lai, cô hy vọng sẽ có nhiều nghiên cứu hơn có thể giải mã những mối liên hệ cụ thể hơn này.

Ding nhấn mạnh những phát hiện này không có nghĩa là ai đó ăn uống kém nên từ bỏ bất kỳ hình thức tập thể dục nào. Vẫn có những lợi ích rõ ràng đối với hoạt động thể chất trong trường hợp không có lựa chọn chế độ ăn uống tốt, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục không hoàn toàn chống lại tác động tiêu cực của thực phẩm không lành mạnh.

 “Không phụ thuộc vào nhau, cả chế độ ăn uống và hoạt động thể chất đều rất quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ. Người ta không nên suy diễn rằng nếu họ không thể có một chế độ ăn uống lành mạnh thì họ cũng nên từ bỏ các hoạt động thể chất và ngược lại. Tuy nhiên, nếu có thể, hãy cố gắng làm đúng cả hai điều này”, Ding nói.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập