Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Cà chua tím biến đổi gen được cơ quan quản lý Mỹ chấp thuận   22-09-2022
Sau hơn một thập kỷ phát triển, một giống cà chua tăng cường dưỡng chất dường như được Bộ Nông nghiêp Hoa Kỳ chứng nhận đủ an toàn để canh tác tại Mỹ. Các giống cà chua đã được chỉnh sửa gen để sản xuất lượng chất chất chống ôxy hóa cao hơn 10 lần giống hiện có.


Cà chua được chỉnh sửa gen để sản sinh​ hàm lượng chất chống ôxy hóa màu tím cao, được biết có lợi cho sức khỏe con người (Ảnh: Norfolk Plant Sciences)

Trở lại năm 2008, một nghiên cứu hấp dẫn đã được công bố trên tạp chí Nature Biotechnology. Nghiên cứu báo cáo về một loại cà chua đã được chỉnh sửa gen để tạo ra một lượng lớn chất chống oxy hóa gọi là anthocyanin.

Anthocyanin xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm như trái việt quất và bắp cải tím. Chúng là nguyên nhân tạo nên sắc tố tím trong những loại thực phẩm đó và có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Một số loại cà chua có vỏ màu tím tự nhiên có chứa hàm lượng anthocyanin thấp nhưng một số nhà khoa học thực phẩm đã tự hỏi liệu hàm lượng đó có thể tăng lên nhờ một vài điều chỉnh di truyền hay không. 2 gen đã được lấy từ một cây khác (hoa mõm chó) và bổ sung vào một giống cà chua tím. Các gen này đã khuếch đại khả năng sản xuất anthocyanin của cây, dẫn đến một loại cà chua độc đáo với thịt màu tím đậm.

Nghiên cứu năm 2008 báo cáo đã kiểm tra tác động sức khỏe của loại cà chua tăng cường anthocyanin này trên chuột được sửa đổi để phát triển bệnh ung thư. Những cá thể chuột được ăn chế độ ăn bổ sung cà chua tím sống lâu hơn 30% so với những con được ăn chế độ thông thường.

Nhà sinh học thực vật Cathie Martin cho biết: “Đây là một trong những ví dụ đầu tiên về kỹ thuật trao đổi chất mang lại tiềm năng tăng cường sức khỏe thông qua chế độ ăn uống bằng cách giảm tác động của bệnh mãn tính. Và chắc chắn là điển hình GMO (sinh vật biến đổi gen) đầu tiên có một đặc điểm thực sự mang lại lợi ích tiềm năng cho mọi người tiêu dùng”.

Sau một thời gian dài trải qua các quy trình pháp lý, cà chua tím biến đổi gen giờ đây đã tiến gần thêm một bước với thị trường sau khi được Cơ quan Kiểm tra Sức khỏe Động thực vật (APHIS) của USDA phê duyệt. Sự phê duyệt này có nghĩa là loài cà chua biến đổi gen này không còn bị hạn chế bằng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ giới hạn địa điểm và cách thức chúng có thể được trồng. Nó có thể được trồng một cách an toàn ở bất cứ đâu trên nước Mỹ như bất kỳ loại cây trồng được phép nào khác.

“Khi Cathie và tôi thành lập NPS (Norwich Plant Sciences) gần 15 năm trước để đưa ra thị trường loại cà chua tím cải tiến di truyền, tăng cường sức khỏe, được phát minh ra ở Anh, chúng tôi chưa bao giờ nghĩ phải mất thời gian lâu đến thế mới được sự chấp thuận pháp lý. Đây là một ngày vui cho việc cải tiến cây trồng, với sự chấp thuận của một sản phẩm có lợi bởi USDA, sau khi xem xét kỹ lưỡng hồ sơ thông tin chi tiết mô tả các đặc tính của nó”, Jonathan Jones, người đã làm việc với Martin để thương mại hóa giống cà chua này trong hơn một thập kỷ cho biết.

Trong vài năm qua, một số công dụng của cà chua tăng cường đã được khám phá. Các nhà khoa học ban đầu đang tập trung vào việc sản xuất một loại nước ép cà chua giàu anthocyanin có thể được thử nghiệm trong điều trị lâm sàng cho bệnh nhân ung thư hoặc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, loại sản phẩm đó vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản về quy định và thử nghiệm hơn trước khi đưa ra thị trường. Vì vậy, bước đầu tiên Martin và Jones sẽ bán hạt giống của những quả cà chua tím này cho người trồng tại nhà.

Sự chấp thuận của Hoa Kỳ đánh dấu nơi đầu tiên trên thế giới cho phép sản phẩm biến đổi gen này được trồng tự do. Martin và Jones hy vọng cà chua sẽ sớm được phê duyệt ở Vương quốc Anh.

Martin cho biết: “Giờ đây, chúng tôi đang tiến gần hơn một bước tới ước mơ của tôi là chia sẻ những quả cà chua tím tốt cho sức khỏe với nhiều người thích ăn chúng. Điều buồn vui lẫn lộn là cà chua sẽ được bán ở Mỹ chứ không phải ở Anh. Nhưng mặt tích cực là bằng cách tập trung vào người trồng tại nhà, chúng tôi sẽ hướng đến người tiêu dùng và chúng tôi sẽ có thể nhận được phản hồi và sự quan tâm cần thiết để phát triển các sản phẩm khác”.

LH (New Atlas)​ 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập