Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng việc theo
dõi trực quan các hình dạng hình học có thể là một phương pháp đáng tin cậy để
chẩn đoán bệnh tự kỷ ở trẻ mới tập đi (Ảnh: Depositphotos)
Được dẫn dắt bởi Tiến sĩ Karen Pierce từ Đại học California
San Diego, nghiên cứu đã mở rộng nghiên cứu trước đây của Pierce vốn kiểm tra
lượng thời gian bất cân xứng mà trẻ mới tập đi mắc ASD dành để xem các hình ảnh
hình học khi có cơ hội.
Một mẫu lớn gồm 1.863 trẻ mới tập đi được lấy từ cộng đồng,
với độ tuổi trung bình khoảng 2 tuổi. Sau khi thực hiện đánh giá chẩn đoán
chuyên sâu, mẫu được chia thành các nhóm: trẻ mắc ASD; trẻ có các đặc điểm của
ASD; trẻ chậm phát triển toàn diện; trẻ chậm phát triển ngôn ngữ và trẻ phát
triển bình thường.
Pierce đưa ra giả thuyết rằng sự yêu thích dành cho các
hình ảnh hình học là một dấu hiệu sinh học hoặc chỉ số sinh học phù hợp có thể
đo lường được để xác định trẻ mắc chứng tự kỷ trong những năm đầu đời.
Những đứa trẻ chập chững tập đi được xem một đoạn video dài
một phút với các hình ảnh hình học ở bên này màn hình và hình ảnh những đứa trẻ
đang tập yoga ở bên kia. Sử dụng công nghệ theo dõi bằng mắt, các nhà nghiên cứu
đã đo thời gian trẻ tập trung vào các hình ảnh hình học.
Dữ liệu cho thấy trẻ mới tập đi mắc ASD dành nhiều thời
gian hơn để xem các hình ảnh hình học so với trẻ mới tập đi trong các nhóm khác,
vốn ưa thích các hình ảnh xã hội, phi hình học. Một số trẻ mắc ASD này được
phát hiện là tập trung vào hình ảnh hình học hơn 90% thời gian và nghiên cứu
cho thấy những trẻ mới tập đi có sở thích mạnh mẽ đối với những hình ảnh đó
cũng có triệu chứng cao hơn và điểm khả năng nhận thức thấp hơn so với trẻ mắc
ASD chỉ thích nhìn vào những hình ảnh có chứa trẻ em.
Dữ liệu bổ sung cho thấy rằng sở thích đối với hình ảnh
hình học vẫn ổn định trong 12 tháng sau phiên theo dõi bằng mắt ban đầu. Phân
tích sử dụng tin sinh học cũng xác nhận tính thống kê mạnh mẽ của dữ liệu thu
thập được.
Mẫu nghiên cứu lớn gồm những người tham gia đa dạng, dựa
vào cộng đồng bao gồm trẻ mới tập đi chậm phát triển không phải ASD, kết hợp với
độ tin cậy của dữ liệu cho thấy rằng theo dõi bằng mắt có tiện ích giá trị có vai
trò như một công cụ đơn giản nhưng đáng tin cậy để xác định ASD ở trẻ nhỏ.
LH (Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ)