Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Rắc thêm muối vào đồ ăn khi ăn làm tăng 41% nguy cơ bị ung thư dạ dày   31-05-2024
Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng muối tiêu thụ và ung thư dạ dày ở người dân châu Á. Nay một nghiên cứu rộng hơn đã xác nhận những phát hiện trước đó: Luôn cho thêm muối vào thức ăn trên bàn ăn làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư, bất kể bạn đến từ đâu.


Bạn có thích rắc một vài  nhúm muối lên đĩa đồ ăn không? Các nhà khoa học cảnh báo rằng thói quen này đi kèm với nguy cơ ung thư đáng kể (Ảnh: Depositphotos)

Trên thế giới, ung thư dạ dày đứng đầu trong 5 loại ung thư được chẩn đoán phổ biến nhất. Trong khi tỷ lệ mắc bệnh cao nhất ở Đông Á, thì tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ở những người dưới 50 tuổi lại tăng đáng báo động ở cả các quốc gia có nguy cơ cao và thấp, bao gồm Mỹ, Canada và Vương quốc Anh.

Trong khi lượng muối tiêu thụ có liên quan đến chứng mất trí nhớ và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2, thì vẫn chưa có kết luận chính thức về cách nó góp phần gây ra nguy cơ ung thư dạ dày. Một số nghiên cứu cho thấy lượng muối cao trong chế độ ăn uống làm rối loạn niêm mạc dạ dày, khiến niêm mạc dạ dày dễ bị vi khuẩn HP xâm nhập, một yếu tố nguy cơ nổi tiếng; các nghiên cứu khác chỉ ra mối liên hệ tích cực giữa ung thư dạ dày và lượng muối tiêu thụ, không liên quan đến nhiễm HP.

Chỉ có một vài nghiên cứu kiểm tra mối liên hệ giữa lượng muối ăn vào và ung thư dạ dày, và phần lớn trong số đó tập trung vào nhóm dân số châu Á. Trong một nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Vienna (MedUni Vienna) đã tiến hành tìm hiểu liệu xem có mối liên hệ nào giữa việc cho thêm muối vào thức ăn trên bàn ăn và nguy cơ mắc ung thư dạ dày ở người lớn ở Anh hay không.

Các nhà nghiên cứu đã lấy dữ liệu từ UK Biobank, một nghiên cứu lớn dựa trên dân số về người lớn ở Anh, với 471.144 người. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 56 và 53,9% là nữ. Những người tham gia được hỏi, “Bạn có thêm muối vào thức ăn của mình không? (Không bao gồm muối dùng trong nấu ăn)” và có thể trả lời “không bao giờ/hiếm khi”, “thỉnh thoảng”, “thường xuyên”, “luôn luôn” và “thích không trả lời”. Các nhà nghiên cứu cũng thu thập dữ liệu về tình trạng ung thư dạ dày của những người tham gia, tình trạng nhiễm khuẩn HP và liệu họ có mắc các bệnh lý đi kèm hay không.

Trong gần 11 năm theo dõi dữ liệu, có 640 trường hợp ung thư dạ dày. Có tính đến các yếu tố nhân khẩu học, kinh tế xã hội và lối sống cũng như các bệnh lý đi kèm, những người tham gia báo cáo luôn thêm muối vào thức ăn trên bàn ăn có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 41% so với những người không bao giờ/hiếm khi thêm muối.

“Nghiên cứu của chúng tôi cũng cho thấy mối liên hệ giữa tần suất thêm muối và ung thư dạ dày ở các nước phương Tây”, Selma Kronsteiner-Gicevic, từ Trung tâm Y tế Công cộng của MedUni Vienna và đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Salting your food increases your risk of stomach cancer by 41-2.jpg
Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu cho biết đặt câu hỏi với một người rằng họ thêm bao nhiêu muối vào thức ăn của họ trên bàn ăn là một cách đơn giản để các chuyên gia y tế đánh giá lượng muối tiêu thụ. Hơn nữa, nó dễ dàng chuyển thành thông điệp sức khỏe cộn​g đồng có thể giúp giảm lượng muối tiêu thụ tổng thể của từng cá nhân và cả cộng đồng.

Nghiên cứu có những hạn chế, như các nhà nghiên cứu đã chỉ ra. Mặc dù đã sử dụng một nhóm lớn, nhưng số ca bệnh không đủ cao để đánh giá ảnh hưởng của các yếu tố điều chỉnh tiềm ẩn như tuổi tác, giới tính, dân tộc, nhiễm HP hoặc tình trạng hút thuốc. Như đã đề cập, nhiễm khuẩn HP là một yếu tố nguy cơ nổi tiếng đối với ung thư dạ dày. Tỷ lệ nhiễm khuẩn này ước tính trong số những người tham gia UK Biobanks là 0,3% so với tỷ lệ nhiễm khuẩn này ước tính trên toàn Vương quốc Anh là 35,5%, có nghĩa là tác động của nhiễm HP “rất có thể đã bị đánh giá thấp”.

Ngoài ra còn có vấn đề là không có dữ liệu chế độ ăn uống chi tiết cho tất cả những người tham gia về hàm lượng muối trong thực phẩm họ ăn.

“Chúng tôi không có dữ liệu về lượng muối tiêu thụ qua thực phẩm cho toàn bộ nhóm UK Biobank, mặc dù các phân tích hiện tại trong một nhóm nhỏ những người tham gia có dữ liệu chế độ ăn uống chi tiết chỉ ra rằng những người ăn nhiều muối hơn cũng có nhiều khả năng tiêu thụ thực phẩm có hàm lượng natri cao hơn; do đó, và vì lượng muối ăn vào dễ bị lỗi đo lường, nên mối liên hệ thực sự giữa lượng muối tiêu thụ và nguy cơ ung thư dạ dày có thể mạnh hơn những mối liên hệ được quan sát thấy trong nghiên cứu này”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Mặc dù còn có nhiều hạn chế, nghiên cứu này vẫn mang tính hướng dẫn trong việc liên hệ tần suất tiêu thụ muối với nguy cơ ung thư dạ dày ở những nhóm người không phải gốc châu Á.

“Chúng tôi muốn nâng cao nhận thức về tác động tiêu cực của việc tiêu thụ quá nhiều muối và cung cấp cơ sở cho các biện pháp ngăn ngừa ung thư dạ dày”, trưởng nhóm nghiên cứu Tilman Kühn cho biết.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập