Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Thí nghiệm nguyên tử để dò năng lượng tối thất bại   23-08-2019
Vũ trụ vẫn được tin là đang giãn nở với tốc độ tăng dần nhờ một lực bí ẩn được gọi là năng lượng tối. Nhưng chính xác lực này vận hành ra sao? Các nhà nghiên cứu ở Vương quốc Anh vừa tiến hành một thí nghiệm để kiểm tra một lý thuyết rằng lực cơ bản thứ 5 này đang hoạt động trên từng nguyên tử và chưa tìm ra dấu vết của nó.


Các nhà nghiên cứu Anh Quốc vừa tiến hành các thí nghiệm để kiểm tra giả thuyết năng lượng tối và không tìm thấy dấu hiệu nào của lực bí ẩn này (Ảnh: Juric.P/Depositphotos)

Năng lượng tối được “khám phá” vào năm 1998 khi các nhà vật lý học nhận ra rằng sự mở rộng của vũ trụ không giảm tốc như họ kỳ vọng. Thay vào đó, dường như nó làm điều ngược lại. Các quan sát sâu hơn trong nhiều năm đã ủng hộ lý thuyết này và nay nó là một cách lý giải được chấp nhận rộng rãi giải thích cho rất nhiều sự kỳ quặc trong mô hình chuẩn của vũ trụ.

Nhưng chính xác năng lượng tối là gì? Chẳng ai thực sự biết được nhưng dường như nó là lực cơ bản thứ 5 với 4 lực đã được biết đến là lực hấp dẫn, lực điện từ và lực hạt nhân mạnh và yếu. Bất kể năng lượng tối là gì, dường như nó vẫn có hành vi giống như trái ngược với trọng lực, đẩy mạnh vật chất ra xa các vật chất khác thay vì kéo chúng lại với nhau.

Một nhánh lý thuyết cho rằng năng lượng tối trở nên yếu hơn khi có nhiều vật chất ở quanh nó, nghĩa là nó sẽ mạnh nhất ở trong không gian chân không. Điều đó còn có thể lý giải vì sao một số các thử nghiệm trước đây để dò năng lượng tối vẫn không thu được kết quả gì – các thí nghiệm này sử dụng những dụng cụ khối lượng lớn mà có lẽ đã làm giảm ảnh hưởng của lực.

Do đó, một nhóm nghiên cứu từ đạt học Nottingham và Trường Imperial College London đã nghĩ ra các thí nghiệm mới để kiểm tra lý thuyết đó. Họ tiến hành điều tra các tương tác giữa một khối lượng lớn và khối lượng nhỏ. Trong trường hợp này khối lượng lớn là một quả cầu kim loại có kích cỡ bằng một viên cẩm thạch và khối lượng nhỏ là một đơn nguyên tử.

Các nhà nghiên cứu đặt quả cầu vào trong một buồng chân không và thả các nguyên tử quanh nó. Ý tưởng ở đây là nếu có một lực thứ 4 hoạt động giữa 2 khối lượng đó và nó sẽ hành xử theo cách lý thuyết này nêu ra, do đó đường đi của nguyên tử sẽ bị uốn cong một chút khi nó đi qua viên cẩm thạch.

Sau khi chạy các thí nghiệm, nhóm không phát hiện dấu vết của bất kỳ lực nào như thế. Điều đó loại trừ hiệu quả lý thuyết cụ thể này, vốn cũng đòi hỏi một vài sửa đổi đối với lý thuyết lực hấp dẫn. Tương tự, một nghiên cứu khác gần đây loại trừ các hạt “tắc kè hoa” từ mặt trời với vai trò là vật mang lực này.

Nhưng kết quả thất bại không phải khẳng định rằng bản thân năng lượng tối không tồn tại – nó chỉ có nghĩa rằng nó có thể đang ẩn náu đâu đó và giờ chúng ta đang thu hẹp phạm vi tìm kiếm.

“Thí nghiệm kết nối vật lý nguyên tử với vũ trụ này cho phép chúng ta loại trừ một loạt các mô hình đã được đề xuất để giải thích bản chất của năng lượng tối và sẽ cho phép chúng ta đẩy lùi nhiều mô hình năng lượng tối khác nữa”, tác giả dẫn đầu nghiên cứu Ed Copeland cho biết.

Các thí nghiệm mới còn có thể bổ sung một mảng bằng chứng ngày càng nhiều rằng bản thân lý thuyết năng lượng tối là sai. Những cách giải thích thay thế khác là các vùng “Tardis” của không-thời gian vốn lớn hơn ở bên trong - một “chất lỏng tối” với khối lượng âm hay chỉ bằng cách tính đến cấu trúc biến động của vũ trụ, nhu cầu về năng lượng tối với vai trò thay thế sẽ biến mất. Một số người thậm chí còn đặt ra câu hỏi về tính hợp lý của phát hiện ban đầu giải thích rằng sự giãn nở của vũ trụ đang tăng tốc.

Với quá nhiều câu hỏi xoay quanh lực bí ẩn này, không có gì nghi ngờ rằng sẽ có thêm nhiều nghiên cứu nữa sẽ được tiến hành để cố gắng làm sáng tỏ bí ẩn này.

LH (New Atlas)

 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập