Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các nhà khoa học tách được một hợp chất kháng ung thư từ một loài hoa phổ biến   27-08-2019
Cỏ thơm là một loài hoa phổ biến dễ dàng nhận biết trong vườn nhà hoặc ngoài tiệm hoa địa phương. Trong hàng trăm năm, nó đã được sử dụng làm một loại thuốc truyền thống cho chứng đau nửa đầu và các loại cơn đau khác mặc dù sự hữu ích thực sự của nó về tác dạng đó vẫn còn đáng ngờ. Nhưng nay, các nhà nghiên cứu từ Đại học Birmingham đã tạo ra một hợp chất từ lá của loài cây này mà có thể là một loại thuốc diệt ung thư mạnh.


Loài hoa Cỏ thơm (Feverfew) phổ biến được phát hiện chứa một hợp chất chống ung thư (Ảnh: HeikeRau/Depositphotos)

Hợp chất được nói đến là parthenolide và nó đã được nghiên cứu nhiều năm. Các nhà khoa học ngờ rằng hợp chất này là một chất kháng ung thư nhưng sản xuất được khối lượng hữu ích vẫn khó và đắt đỏ.

Cỏ thơm và các loài cây họ hàng chứa hàm lượng cao parthenolide, do đó nhóm Đại học Birmingham đã bắt đầu bằng cách tìm hiểu ứng viên tốt nhất để chiết xuất hợp chất này. Sau một vài thí nghiệm, họ đã dừng lại ở cây Cỏ thơm với hàm lượng cao nhất được phát hiện ở một thời điểm cuối chu kỳ trổ hoa.

Từ đó, các nhà nghiên cứu đã cố gắng trích xuất hợp chất từ cây, tinh luyện nó và biến nó thành các chất dẫn xuất mới vốn là ứng viên sáng giá để làm thuốc. Trong danh sách 76 phiên bản, nhóm rốt cuộc đã tách ra được một phiên bản có hoạt tính sinh học đặc biệt tốt – nghĩa là nó có thể phản ứng với các tế bào sống – và có các thuộc tính dược lý tốt hơn hầu hết phần còn lại.

Hợp chất được cho chống lại một dạng ung thư có tên là bệnh bạch cầu lympho bào mạn tính (CLL) và trong các thử nghiệm trên các tế bào ung thư nuôi cấy, nó có vẻ hiệu quả. Hợp chất hoạt động bằng cách tăng hàm lượng các loài oxy phản ứng (ROS), các phân tử kém ổn định có thể độc hại với tế bào. ROS cũng đang được điều tra là chất kháng khuẩn tiềm năng và vì hàm lượng đã cao trong mô ung thư hơn các tế bào khỏe mạnh nên hợp chất giúp vô hiệu hóa ung thư.

“Nghiên cứu này quan trọng không chỉ vì chúng ta chỉ ra được một cách để sản xuất parthenolide mà có thể khiến nó dễ tiếp cận hơn với các nhà nghiên cứu mà còn vì chúng ta có thể cải thiện các thuộc tính giống thuốc của nó để tiêu diệt ung thư. Nó là minh chứng rõ ràng rằng parthenolide có tiềm năng đối với sự tiến triển sang lâm sàng từ loài hoa này”, đồng tác giả John Fossey cho biết.

Dĩ nhiên, bước tiếp theo sẽ là kiểm tra hợp chất trong động vật sống và cuối cùng là trên người. Xem thêm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập