Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Người tiêu dùng có lẽ đang lãng phí thực phẩm nhiều hơn những gì họ thường nghĩ   18-02-2020
Người tiêu dùng có lẽ đang lãng phí lượng thực phẩm nhiều hơn nhiều so với những gì họ nghĩ, theo một nghiên cứu mới do Monika van den Bos Verma và các đồng nghiệp từ Đại học Wageningen, Hà Lan tiến hành được đăng trên tạp chí mở PLOS ONE .


Thực phẩm bị lãng phí

Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) ước tính rằng trong năm 2005, 1/3 toàn bộ thực phẩm cho con người bị lãng phí (nghĩa là thực phẩm phù hợp để con người tiêu dụ nhưng lại phải bỏ đi). Con số này vẫn tiếp tục đóng vai trò tham chiếu cho quy mô lãng phí thực phẩm toàn cầu. Tuy nhiên, phương pháp học của FAO không tính đến hành vi của người tiêu dùng xét về việc lãng phí thực phẩm và xem xét chỉ một nguồn cung thực phẩm trong việc xác định quy mô lãng phí thực phẩm. Nghiên cứu mới lần đầu tiên điều tra xem liệu sự sung túc của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến việc lãng phí thực phẩm và bằng cách nào.

Sử dụng một mô hình trao đổi chất người và dữ liệu từ FAO, Ngân hàng thế giới và Tổ chức Y tế Thế giới, van den Bos Verma và các đồng nghiệp đã định lượng mối quan hệ giữa lãng phí thực phẩm và sự sung túc của người tiêu dùng. Sử dụng mô hình này, họ tạo ra một tập hợp dữ liệu quốc tế cung cấp con số ước tính lãng phí thực phẩm cụ thể toàn cầu cũng như từng quốc gia.

Các tác giả phát hiện ra rằng khi sự giàu có của người tiêu dùng đạt đến ngưỡng chi tiêu xấp xỉ 6,7 USD/đầu người mỗi ngày, lãng phí thực phẩm bắt đầu tăng – đầu tiên tăng nhanh cùng với sự sung túc tăng và sau đó, tốc độ chậm hơn nhiều ở mức giàu có cao hơn.

Dữ liệu cũng chỉ ra rằng ước tính của FAO về lãng phí thực phẩm của người tiêu dùng có lẽ quá thấp. Trong khi FAO ước tính lãng phí thực phẩm là 214 Kcal/đầu người mỗi ngày trong năm 2015 thì mô hình mới ước tính lãng phí thực phẩm 527 Kcal/đầu người mỗi ngày cùng năm.

Công trình này dựa trên độ chuẩn xác của dữ liệu của FAO mà có thể không phải lúc nào cũng hoàn thiện. Các tác giả cũng lưu ý có nhiều đặc điểm của người tiêu dùng có thể ảnh hưởng đến sự lãng phí thực phẩm vượt trên cả sự sung túc.

Tuy nhiên, công trình này cho rằng để đạt được mức lãng phí thực phẩm toàn cầu thấp, cần một sự tâp trung phối hợp vào: 1) Giảm mức độ lãng phí thực phẩm cao ở các nước thu nhập cao; 2) Ngăn ngừa mức độ lãng phí từ mức tăng nhanh ở các nước thu nhập trung bình thấp hơn mà ở đó sự sung túc đang tăng lên có lẽ là cần thiết.

Các tác giả tin rằng phương pháp đằng sau nghiên cứu này có thể sử dụng làm cơ sở để đưa tính co giãn của sự sung túc của lãng phí thành một khái niệm mới trong các mô hình tương lai, hiểu tốt hơn và đánh giá tốt hơn cấp độ lãng phí thực phẩm hiện tại và giúp đo sự tiến triển toàn cầu trong việc giảm lãng phí thực phẩm.

Các tác giả cho biết thêm: “Nghiên cứu mới sử dụng yêu cầu năng lượng và dữ liệu sung túc của người tiêu dùng chỉ ra rằng người tiêu dùng lãng phí hơn gấp đôi lượng thực phẩm mà họ thường nghĩ. Nó cung cấp một cơ sở mới có thể so sánh toàn cầu mà từ đó người ta có thể đo được tiến triển về mục tiêu lãng phí thực phẩm toàn cầu (SDG12) và cho rằng mức ngưỡng của sự giàu có của người tiêu dùng mà quanh đó các chính sách ngăn chặn được khởi xướng để ngăn lãng phí thực phẩm trở thành một vấn đề lớn hơn”.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập