Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Ngày Môi trường Thế giới: Tận dụng rác để tái chế rác   17-06-2020
Được tìm thấy trong vỏ loài giáp xác, chitin là một loại polyme tự nhiên có nhiều công dụng khi đã được xử lý. Nay các nhà khoa học vừa phát triển một quy trình lên men dựa trên rác trái cây để thu vật liệu từ vỏ giáp xác và thêm vào đó, kỹ thuật cũng cho ra loại chitin chất lượng cao hơn.


Giáo sư William Chen (ở giữa) cầm một tấm polime chitin được sản xuất bằng một quy trình lên men mới (Ảnh: Đại học công nghệ Nanyang)

Chitin (và chất dẫn xuất của nó, chitosan) đã được chú ý rất nhiều trong những năm gần đây. Ngoài những đặc tính khác, nó có thể tự phân hủy, tương thích sinh học và giúp tái sử dụng được rác thực phẩm mà nếu không sẽ bị đổ ra bãi rác. Các nhà nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng vật liệu có thể sử dụng trong những thứ như bao gói thực phẩm tự phân hủy, vải băng vết thương và thậm chí là sơn xe hơi tự liền.

Thông thường, chitin được chiết xuất từ vỏ giáp xác thông qua một quy trình xử lý axít. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu tại Đại học công nghệ Nanyang của Singapore, phương pháp này đắt đỏ, ngốn điện năng và có thể sinh ra sản phẩm rác độc hại có nguy cơ rò rỉ vào nguồn nước.

Đi tìm một phương pháp thay thế “xanh” hơn, các nhà nghiên cứu đã thử kết hợp vỏ tôm với nhiều loại vi khuẩn và rác trái cây khác nhau. Ý tưởng là glucose từ trái cây sẽ tăng tốc quy trình lên men, phân hủy hóa học vỏ cứng để chitin có thể dễ dàng chiết xuất. Tổng số 10 loại rác trái cây khác nhau đã được sử dụng, bao gồm bã nho, vỏ táo, vỏ xoài, cùi dứa và vỏ chuối.

Kỹ thuật này đã chứng tỏ hiệu quả cao và sau khi phân tíchchitin thu được, các nhà nghiên cứu phát hiện nó có chỉ số kết tinh (một phép đo độ tinh khiết) 98.16%. Trái lại, các mẫu chitin khai thác theo cách truyền thống chỉ đạt chỉ số 87.56%.

“Nghiên cứu của chúng tôi không chỉ dẫn tới loại chitin chất lượng cao hơn mà còn mang lại một quy trình bền vững và thân thiện môi trường hơn. Tuy nhiều loại rác trái cây khác nhau cũng cho ra kết quả tốt nhưng đường từ bã nho có hiệu năng cao nhất. Đây cũng là một phương pháp có hiệu quả kinh tế trên quy mô công nghiệp, một điểm có khả năng thu hút sự quan tâm của nhà máy rượu vang đang xem xét tiết giảm và tái sử dụng rác thải sản xuất”, nhà khoa học dẫn đầu, Giáo sư William Chen chia sẻ.

LH (Đại học công nghệ Nanyang) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập