Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Lò phản ứng khối lập phương đồng chuyển đổi khí CO thành axít axetic   19-01-2021
Các kỹ sư Đại học Rice vừa phát triển một lò phản ứng mới có thể chuyển đổi CO thành axít axetic. Sử dụng các khối lập phương đường bé xíu làm chất xúc tác, thiết bị này tương đối đơn giản và có thể vận hành trong khoảng thời gian dài, cho phép khí thải không mong muốn biến thành một sản phẩm có thể sử dụng trong công nghiệp.


Hình ảnh hiển vi electron của các khối lập phương đồng bé tí được sử dụng làm chất xúc tác trong lò phản ứng mới (Ảnh: Wang Group/ Senftle Group)

CO thường là sản phẩm phụ của các quá trình công nghiệp và dù không trực tiếp là chất khí nhà kính trong khí quyển nhưng nó có thể là một chất ô nhiễm không khí trong nhà hay trong môi trường đô thị, gây hại cho sức khỏe con người ở nồng độ cao.

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu Đại học Rice vừa phát triển được một phương pháp để biến sản phẩm thải có tiềm năng nguy hiểm này thành thứ có giá trị. Axít axetic được sử dụng trong thực phẩm như giấm, chất khử trùng, dung môi và trong một loạt các quy trình và sản phẩm công nghiệp.

Dựa trên một nghiên cứu trước đây mà nhóm đã sử dụng để chuyển đổi carbon điôxít thành axít fomic, lò phản ứng mới khử khí CO thành axít axetic.

“Chúng tôi đang tiến hành nâng cấp sản phẩm từ hóa chất 1 carbon thành 2 carbon, điều này thách thức hơn nhiều. Người ta thường sử dụng axít axetic trong chất điện giải lỏng nhưng vẫn gặp đề về hiệu suất thấp cũng như tách sản phẩm ra khỏi chất điện giải”, tác giả nghiên cứu Haotian Wang cho biết.

Trong trường hợp này, chất điện giải ở dạng rắn. Nó sẽ tương tác với một chất xúc tác được làm từ các khối đồng kích thước nano được chế tạo cẩn thận với bề gợn sóng để giúp phá vỡ liên kết carbon-ôxy để chuyển đổi khí thành sản phẩm mong muốn.

“Đôi khi, đồng sẽ sản sinh các hóa chất theo 2 đường dẫn khác nhau. Nó có thể khử CO thành axít axetic và cồn. Chúng tôi đã chế tác các khối lập phương đồng có phần bề mặt chiếm chủ yếu để hỗ trợ tương tác liên kết carbon-carbon với các cạnh chỉ dẫn liên kết carbon-carbon tạo thành axít axetic thay vì các sản phẩm khác”, Wang giải thích thêm.

Nước khử ion được bơm qua lò phản ứng, ở đó nước sẽ hòa trộn với axít axetic để tạo thành một dung dịch sử dụng được. Phần khí còn lại thoát ra là ôxy.

Trong các thử nghiệm trong phòng lab, thiết bị chạy được liên tục trong 150 giờ, sản sinh một dung dịch chứa tới 2% axít axetic – một dung dịch loãng thậm chí khi so với hàm lượng 4% axít axetic của giấm nhưng vẫn đủ hữu ích. Bản thân thành phần axít đã đạt độ tinh khiết 98%.

Nhóm cho hay vẫn cần thực hiện thêm nghiên cứu để cải tiến hệ thống nhằm mang lại khả năng nâng quy mô, bao gồm việc làm cho hệ thống ổn định hơn và tiết kiệm năng lượng hơn.

HA (Đại học Rice)​ 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập