Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Bẫy rác tiến hành nhiệm vụ thu gom rác nhựa trên sông Hồng   04-02-2021
Loại bỏ một lượng lớn rác thải nhựa đang gây ô nhiễm đại dương sẽ cần phải giải quyết theo nhiều cách. Nhưng dòng chảy nhựa từ các con sông cũng cần phải được ngăn chặn và đó là công năng mà các bẫy rác của Việt Nam được thiết kế để thực hiện.


Một chiếc bẫy rác rẻ tiền, thiết kế địa phương được lắp dặt dọc sông Hồng để thu gom các mảnh vụn trôi nổi như rác nhựa (Ảnh: Tổ chức Bảo tồn Đại dương)

Chúng có thể trông không sang chảnh như những cỗ máy Interceptor từ dự án Ocean Cleanup nhưng về ý tưởng thì cũng tương tự. Chiếc đầu tiên trong loạt bẫy rác được lắp đặt dọc sông Hồng, con sông dài thứ 2 ở Việt Nam, được thiết kế để loại bỏ các mảnh vỡ trôi nổi trên mặt nước khi nó chảy về phía Vịnh Bắc Bộ.

“Khoa học mới nhất xác nhận rằng chúng ta cần một bộ giải pháp để chống lại ô nhiễm nhựa đại dương, từ việc giảm sự phụ thuộc vào nhựa nguyên sinh để cải thiện việc thu gom và tái chế chất thải cho đến dọn dẹp chất thải nhựa mà rốt cuộc sẽ nằm lại trong môi trường. Các con sông thường đóng vai trò như một con đường để nhựa đi ra biển, vì vậy những chiếc bẫy rác như thế này là công cụ thu gom quan trọng. Điều khiến mô hình đặc biệt này trở nên độc đáo và đầy hứa hẹn là nó không đắt, được thiết kế tại địa phương và được làm từ vật liệu có nguồn gốc địa phương”, Chever Voltmer từ Tổ chức Bảo tồn Đại dương cho biết .

Bẫy rác, công trình của Trung tâm Bảo tồn Động vật biển và Phát triển cộng đồng Việt Nam (MCD), đã được thử nghiệm trên sông Hồng trong khoảng một năm nay - thu gom hơn 18 tấn rác thải trôi nổi trong khoảng thời gian đó. Nay, nhờ khoản tài trợ từ Liên minh Dòng chảy Sạch của Sáng kiến ​​Đại dương Benioff, nhiều công trình lắp đặt dọc theo sông và các nhánh của sồng Hồng ở tỉnh Nam Định sẽ được triển khai trong 2 năm tới.

Trong khi cỗ máy Interceptor từ dự án Ocean Cleanup là một loại tàu giống sà lan được thiết kế để loại bỏ nhựa khi nó đi tuần trên các con sông thì bẫy rác này có các cần nổi và bệ kết nối với bờ sông.

Trong thời gian được tài trợ, một nhóm địa phương sẽ tiến hành loại bỏ và phân loại các mảnh vỡ bị mắc kẹt 3 ngày một lần. Rác thải nhựa như chai lọ sẽ được bán cho các cơ sở tái chế trong khi nhựa cấp thấp hơn từ các loại túi và màng sẽ được xử lý tại một cơ sở đặc biệt ở Nam Định. Dữ liệu về hoạt động này sẽ được các thành viên của Tổ chức Bảo tồn Đại dương và các nhà khoa học Việt Nam phân tích để đưa ra các chiến lược xử lý rác thải trong tương lai.

Có vẻ như giải pháp này không được thiết kế để xử lý vi nhựa nhưng với việc MCD đang tìm cách xây dựng một mạng lưới bẫy tại đồng bằng sông Hồng, nó có thể giúp ngăn chặn thủy triều rác thải nhựa tràn ra biển và đại dương từ các con sông của Việt Nam.

HA (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập