Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nghiên cứu hé lộ nguyên nhân vì sao ký ức khứu giác mạnh hơn bất kỳ giác quan nào khác   26-03-2021
Một nghiên cứu mới từ một nhóm các nhà khoa học quốc tế vừa chứng minh được cách mùi hương gợi lên ký ức trong não theo cách mạnh hơn bất kỳ giác nào quan khác. Sử dụng hình ảnh thần kinh và điện sinh lý nội sọ, nghiên cứu chỉ ra cách các đường dẫn khứu giác giao tiếp trực tiếp với vùng não hippocampus.


Nghiên cứu hình ảnh thần kinh phát hiện ra rằng khứu giác chúng ta có sự liên kết trực tiếp đặc thù với vùng não hippocampus, không giống với các giác quan khác (Ảnh: nejron/Depositphotos)

Mối quan hệ sâu sắc giữa trí nhớ và khứu giác sẽ không có gì ngạc nhiên đối với bất kỳ ai. Cách một mùi nhất định có thể gợi lên một hồi tưởng hoài cổ không hề giống bất kỳ ký ức giác quan nào khác.

Bản chất độc đáo của hiện tượng này được gọi một cách không chính thức là hiệu ứng Proust. Đầu thế kỷ 20, nhà văn nổi tiếng người Pháp Marcel Proust đã chấp bút một loạt truyện kinh điển có tựa đề “Đi tìm thời gian đã mất”. Một giai thoại đã mô tả cách mà một ký ức tuổi thơ sống động được kích hoạt bằng cách nhúng một chiếc bánh sò vào một tách trà và ý tưởng về hiệu ứng Proust đã ra đời.

Chính xác cách mà hệ thống khứu giác của chúng ta có khả năng kích hoạt ký ức cảm xúc đặt thù vẫn còn chưa rõ. Nghiên cứu quan sát và thực nghiệm trong nhiều năm đã xác nhận cách mới lạ mà mùi có thể gợi lại ký ức này. Và các nhà khoa học thần kinh đã ngày càng hiểu được rằng hệ thống khứu giác của con người có mối liên hệ trực tiếp với vùng não hippocampus.

Đây là nghiên cứu đầu tiên so sánh chính xác các đường dẫn chức năng kết nối các hệ thống giác quan khác nhau của con người với vùng não hippocampus. Những phát hiện nổi bật này cho thấy các đường dẫn khứu giác của chúng ta kết nối mạnh mẽ với hippocampus hơn bất kỳ giác quan nào khác.

Điều tra chính của dự án Christina Zelano từ Trường Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern cho rằng vào một thời điểm nào đó trong lịch sử xa xôi của chúng ta, khi não bộ đang tiến hóa, tất cả các đường dẫn cảm giác thần kinh khác đều được định tuyến đến các vùng não khác nhau. Nhưng vì lý do nào đó mà hệ thống khứu giác của chúng ta vẫn giữ được kết nối trực tiếp với vùng hippocampus.

“Trong quá trình tiến hóa, con người đã trải qua sự mở rộng sâu sắc của tân vỏ não giúp tổ chức lại khả năng truy cập vào các lưới mạng trí nhớ. Thị giác, thính giác và xúc giác đều được tái định tuyến trong não khi tân vỏ não mở rộng, kết nối với vùng não hippocampus thông qua vỏ não liên kết trung gian thay vì trực tiếp. Dữ liệu của chúng tôi cho thấy khứu giác không trải qua quá trình tái định tuyến này và thay vào đó vẫn giữ khả năng truy cập trực tiếp vào hippocampus”, Zelano giải thích.

Với bản chất học thuật lôi cuốn của phát hiện mới, Zelano cho rằng hướng nghiên cứu này khẳng định rõ ràng tầm quan trọng của những trải nghiệm khứu giác. Nghiên cứu trước đây cũng đã phát hiện ra mối quan hệ 2 chiều mạnh mẽ giữa khứu giác và trầm cảm.

Bệnh nhân mắc chứng thiếu máu, giảm khứu giác dễ có dấu hiệu trầm cảm, trong khi ngược lại những người bị trầm cảm thường có biểu hiện giảm hoạt động khứu giác. Và Zelano cho biết thêm vì mất khứu giác là một triệu chứng chính của COVID-19 nên cần phải hiểu rõ các quá trình khứu giác thần kinh của chúng ta có liên quan như thế nào đến nhận thức, trí nhớ và sức khỏe.

“Dịch COVID-19 đã mang sự tái tập trung và tính cấp bách đến lĩnh vực nghiên cứu khứu giác. Mùi là một phần sâu sắc của ký ức và mùi kết nối chúng ta với những ký ức đặc biệt quan trọng trong cuộc sống, thường là kết nối với những người thân yêu”, Zelano cho biết thêm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập