Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chất kết dính tái chế là một trong những vật liệu bền nhất từng được tạo ra   22-06-2022
Bằng cách cẩn thận nghiên cứu cấu trúc hóa học của một loại nhựa gia dụng thông thường, các nhà khoa học đã tìm cách biến nó thành một chất kết dính có thể tái sử dụng với​các đặc tính độc đáo và vô cùng hứa hẹn. Một miếng dán nhỏ làm từ chất này có thể giữ được khoảng 136 kg trong không khí và các nhà nghiên cứu khẳng định nó là một trong những vật liệu dai nhất mà khoa học từng biết đến.



Chất kết dính bền bỉ mới là công trình của các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (ORNL), sử dụng polystyrene-b-poly (ethylene-co-butylene) -b-polystyrene, hay còn gọi là SEBS, làm điểm khởi đầu. Vật liệu polyme cao su này được sử dụng trong bàn chải đánh răng, bọc ​vô lăng và tã giấy và các nhà nghiên cứu đã có thể trang bị cho nó những khả năng mới mạnh mẽ bằng cách tiến hành điều chỉnh cấu trúc hóa học của nó.

Khả năng này có được thông qua một quá trình được gọi là liên kết chéo động, cho phép tạo cầu nối giữa các vật liệu thường không tương thích. Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật này để ghép nối các hạt nano silica và polyme với sự hỗ trợ của các hợp chất được gọi là boronic este, tạo ra một vật liệu tổng hợp liên kết chéo mới mà họ gọi là SiNP. Các este boronic là chìa khóa cho khả năng tái sử dụng của chất kết dính vì chúng cho phép các liên kết chéo được hình thành và phá vỡ lặp đi lặp lại.

“Một khám phá cơ bản là các este boronic trên SEBS có thể sắp xếp lại các liên kết với các nhóm hydroxyl - ôxy và hyđrô - trên SiNP để thích ứng với các đặc tính cho các công việc đòi hỏi cao. chúng tôi cũng phát hiện ra công thức của các  liên kết boronic este thuận nghịch tương tự với nhiều loại bề mặt có nhóm hydroxyl”, tác giả chính Md Anisur Rahman cho biết.

Các liên kết chéo này thực sự dịch chuyển bên trong vật liệu mới, cho phép nó dính chặt vào các bề mặt đủ mạnh để một cm2 vật liệu có thể giữ được vật nặng khoảng 136 kg. Các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành các thử nghiệm độ bền mà ở đó họ đã có gắng tách vật liệu ra bằng lực và nhận thấy hiệu suất vượt trội của vật liệu và vượt qua tất cả các chất kết dính có sẵn trên thị trường mà họ đã thử nghiệm trong nghiên cứu. Theo các nhà khoa học, sự kết hợp giữa độ bền và độ dẻo khiến nó trở thành một trong những vật liệu dai nhất từng được báo cáo.

Nhà khoa học ORNL và đồng tác giả Tomonori Saito cho biết: “Các chất kết dính cứng và dai rất khó thiết kế vì chúng cần kết hợp các tính năng cứng và mềm vốn không tương thích với nhau. Thách thức là tăng thêm độ dẻo dai mà bạn có được trong các vật liệu dẻo mà không phải hy sinh độ cứng. Cách tiếp cận của chúng tôi sử dụng các liên kết hóa học động để phát triển một chất kết dính mới với các đặc tính đáng chú ý chưa từng thấy trong các vật liệu hiện tại”.

Chất kết dính cũng có thể tái chế và duy trì hiệu suất ở nhiệt độ lên đến 204 °C, khiến nó thích hợp cho các ứng dụng nhiệt độ cao. Các nhà khoa học tưởng tượng rằng nó được sử dụng trong hàng không vũ trụ, ô tô và xây dựng và hiện đang tìm cách để thương mại hóa và cải tiến công nghệ.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập