Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Nước thải xử lý thực phẩm có thể được sử dụng làm phân bón canh tác tảo biển   23-06-2022
Quá trình chế biến thực phẩm thường tạo ra rất nhiều nước thải mà phải được lọc sạch trước khi xả trở lại nguồn nước địa phương. Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới, nước đó có thể được sử dụng làm phân bón rất hiệu quả cho canh tác rong biển.


Nghiên cứu sử dụng nước xử lý từ 4 nguồn làm phân bón cho 4 giống rau diếp biển khác nhau (Ảnh:
Kristoffer Stedt)

Trong một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học từ Đại học Gothenburg và Đại học Công nghệ Chalmers của Thụy Điển, nước xử lý được thu thập từ 4 nguồn: một trang trại cá hồi, một nhà máy chế biến cá trích, một nhà máy khác chế biến tôm cua và một nhà sản xuất sữa yến mạch.

Nước giàu nitơ và phốtpho đó sau đó đã được bổ sung vào nước dùng để trồng 4 loại rau diếp biển khác nhau tại một trang trại trồng rong biển trên đất liền.

Chỉ sau 8 ngày, người ta nhận thấy rằng tất cả các loại nước xử lý đã thúc đẩy đáng kể tốc độ phát triển và hàm lượng protein của tất cả các loại rau diếp biển - trung bình, rong biển tăng trưởng nhanh hơn 60% và hàm lượng protein của nó tăng gấp 4 lần. Điều quan trọng là, sử dụng nước trình xử lý không ảnh hưởng đến mùi vị của cây rong biển.

Và trong khi rau diếp biển được ăn như một loại thực phẩm theo đúng nghĩa thì hàm lượng protein tăng cường của nó cũng có thể cho phép nó trở thành một nguồn protein bổ sung trong các loại thực phẩm khác, giống như đậu nành hiện nay. Theo các nhà khoa học, hàm lượng protein trong rau diếp biển là hơn 30%, so với khoảng 40% trong đậu nành.

Người ta hy vọng rằng một khi các nghiên cứu sâu hơn được tiến hành, một kịch bản đôi bên cùng có lợi có thể xảy ra. Mặt khác, các trang trại trồng rong biển sẽ có thể tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị cao hơn. Mặt khác, các công ty chế biến thực phẩm thực sự có thể bán nước chế biến của mình cho các trang trại đó, thay vì phải làm sạch nước. Thậm chí có khả năng là theo kiểu bố trí vòng tròn, cá nuôi có thể được nuôi bằng thức ăn làm từ tảo được trồng nhờ sử dụng nước thải của chính trang trại đó làm phân bón.

Chúng tôi nghĩ rằng bạn có thể trồng tảo trên đất liền, chẳng hạn như rau diếp biển, gần nhà máy chế biến cá trích. Việc trồng rong biển có thể làm sạch một phần lớn chất dinh dưỡng từ nước chế biến. Điều đó đưa chúng ta đến gần hơn với một cách tiếp cận bền vững và các công ty có một chân khác để đứng lên”, nhà khoa học dẫn đầu, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Khoa Khoa học Biển của U GothenburgKristoffer Stedt cho biết.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập