Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Tàu đổ bộ Chang'E-5 của Trung Quốc tìm thấy bằng chứng tại chỗ đầu tiên về nước trên mặt trăng   01-07-2022
Dữ liệu từ tàu đổ bộ mặt trăng Chang'E-5 của Trung Quốc được phân tích bởi một nhóm quốc tế do Viện Khoa học Trung Quốc dẫn đầu cho thấy tàu vũ trụ robot lần đầu tiên phát hiện ra dấu tích của nước trong đá và vật chất phủ đá trên bề mặt mặt trăng.


Đất bazan của mặt trăng có thể là một nguồn dự trữ nước (Ảnh: NASA)

Sứ mệnh mặt trăng thứ 5 do Trung Quốc thực hiện và sứ mệnh đổ bộ thứ 3 của nước này, Chang'E-5 đã làm nên lịch sử vào ngày 17/12/2020 khi nó ở giai đoạn đi lên và tàu quỹ đạo của sứ mệnh đã đưa các mẫu vật mặt trăng đầu tiên về trái đất kể từ sứ mệnh Luna 24 của Liên Xô vào năm 1976.

Mặc dù nhiệm vụ thành công, tàu đổ bộ thiếu một thiết bị nhiệt hạch vô tuyến để giữ ấm cho nó trong 14 ngày đêm mặt trăng -310 °F (-190 °C), khiến thiết bị điện tử của tàu bị đóng băng và hỏng hóc. Tuy nhiên, thông tin được thu thập bởi sứ mệnh trong nhiệm vụ bề mặt ngắn ngủi vẫn mang lại lợi tức đáng ngạc nhiên.

Một trong số đó liên quan đến thứ có giá trị hơn vàng khi nói đến các sứ mệnh trên mặt trăng trong tương lai và việc thiết lập các tiền đồn thường trực của con người: nước. Nếu một nguồn cung cấp lớn vật liệu ướt có thể được đảm bảo trên mặt trăng, nó sẽ cung cấp cho các sứ mệnh trong tương lai không chỉ nguồn nước uống mà còn cả ôxy và hyđrô có thể được sử dụng để sản xuất không khí để hít thở, nhiên liệu tên lửa và nguyên liệu thô cho một loạt các quy trình công nghiệp.

Cho đến nay, tất cả nước được phát hiện trên mặt trăng là từ tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo sử dụng cảm biến từ xa để phát hiện băng nước ẩn trong bóng tối vĩnh viễn của vùng cực nam mặt trăng nhưng nghiên cứu mới bao gồm các nhà khoa học từ Trung tâm Khoa học Không gian Quốc gia CAS , Đại học Hawai′i tại Mānoa, Viện Vật lý Kỹ thuật CAS Thượng Hải và Đại học Nam Kinh đã tìm thấy sự hiện diện của nước ở dạng phân tử hydroxyl HO hoặc OH trong lưu vực Bắc Oceanus Procellarum gần xích đạo mặt trăng hơn.

Khu vực mà tàu Chang'E-5 đáp xuống là một đồng bằng dung nham được tạo thành từ một số bazan trẻ nhất trên mặt trăng. Sử dụng máy quang phổ khoáng vật mặt trăng (LMS) trên tàu đổ bộ, người điều khiển sứ mệnh đã thực hiện phân tích quang phổ của ánh sáng phản xạ từ vật liệu phủ trên bề mặt và một tảng đá ở vùng lân cận của tàu đổ bộ.

Theo nhóm nghiên cứu, sức nóng tỏa ra từ bề mặt mặt trăng vào ban ngày sẽ lấn át các bản ghi quang phổ nhưng việc sử dụng mô hình hiệu chỉnh nhiệt để hiệu chỉnh quang phổ LMS cho phép các nhà khoa học nhìn thấy dấu hiệu quang phổ của nước, cho thấy rằng vật liệu phủ đá giữ ít hơn hơn 120 ppm nước, tương đương với lượng nước được tìm thấy trong các mẫu được sứ mệnh trả về trái đất. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên, và lượng nước ít ỏi ở đó có lẽ là kết quả của các phân tử do gió mặt trời mang đến mặt trăng.

Nhưng khi kiểm tra một tảng đá nhẹ và có lỗ nước, thiết bị cho thấy nó chứa khoảng 180 ppm nước. Lượng nước đó có vẻ không nhiều nhưng bởi vì tảng đá có thể đến từ một lớp bazan nhiều tuổi hơn bên dưới bề mặt mặt trăng bị văng ra ngoài do va chạm thiên thạch nên có khả năng, ở một thời điểm nào đó, từng có một lượng nước chảy ra từ bên trong mặt trăng trong quá khứ bị mắc kẹt trong lớp bazan. Điều này có nghĩa là có thể có những nguồn nước cách xa các cực, bị giữ lại trong những tảng đá mà một ngày nào đó có thể khai thác được.

LH (New Atlas) 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập