Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Các nông trại châu Âu thành những vựa vi nhựa khổng lồ vì phân bón   01-07-2022
Bùn được tạo ra thông qua quá trình xử lý nước thải rất giàu chất dinh dưỡng như phốtpho và nitơ, khiến nó trở thành nguồn phân bón tuyệt vời cho nông nghiệp. Nhưng không phải tất cả những gì chứa bên trong nó đều thân thiện với môi trường và một nghiên cứu mới đã chỉ ra cách vật liệu này đóng vai trò như một phương tiện để một lượng lớn các mảnh nhựa nhỏ đi vào đất, nhiều đến mức các tác giả cho rằng các trang trại của châu Âu hoạt động như một bể chứ ô nhiễm vi nhựa lớn nhất thế giới.


Một nghiên cứu mới phát hiện ra rằng phân bón làm từ bùn thải và được sử dụng rộng rãi trong các hoạt động nông nghiệp đang đưa một lượng lớn vi nhựa vào đất trồng châu Âu (Ảnh: Depositphotos)

Bùn thải là một nguồn phân bón tiện dụng và bền vững cho cả hoạt động nông nghiệp quy mô lớn và dân làm vườn. Nhưng nghiên cứu đã bắt đầu đưa ra bằng chứng rằng thành phần của nó có thể không hoàn toàn lành tính với môi trường hay sinh vật sống.

Một nghiên cứu được công bố năm ngoái đã phân tích các sản phẩm phân bón gia đình cho thấy mức độ không an toàn của hóa chất “vĩnh cửu” PFAS trong tất cả các mẫu. Nghiên cứu cho thấy rằng các phương pháp xử lý nước thải điển hình không phá vỡ các hóa chất khó phân hủy này và vì bùn thải được áp dụng rộng rãi ở các vùng đất trên khắp nước Mỹ, nó đưa một lượng lớn vi nhựa vào các loại cây lương thực và nguồn nước.

Nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Cardiff và Đại học Manchester tập trung vào các vùng đất nông nghiệp ở châu Âu và những rủi ro do phân bón làm từ bùn thải gây ra cho chúng. Công trình đã tiến hành phân tích các mẫu từ một nhà máy nước thải ở Newport, South Wales, nơi xử lý nước thải của dân số khoảng 300.000 người.

Nghiên cứu cho thấy rằng nhà máy đang thu gom các hạt nhựa lớn hơn có kích thước từ 1 đến 5 mm với tỷ lệ 100%, ngăn chúng đi vào nguồn nước. Tuy nhiên, mỗi gram bùn thải được tạo ra trong quá trình này được phát hiện có chứa tới 24 hạt vi nhựa, chiếm khoảng 1% tổng trọng lượng của nó.

Sau đó, các nhà khoa học đã ngoại suy con số này bằng cách sử dụng dữ liệu về việc sử dụng bùn thải làm phân bón trên khắp lục địa từ Ủy ban châu Âu và Eurostat. Kết quả chỉ ra rằng khoảng 31.000 đến 42.000 tấn vi nhựa, hoặc nhiều nghìn tỷ hạt đang được đưa vào đất của châu Âu mỗi năm. Theo các tác giả, tỷ lệ này không thua kém so với hàm lượng vi nhựa trong các vùng nước bề mặt của đại dương.

Tác giả chính của nghiên cứu James Lofty, từ Trường Kỹ thuật của Đại học Cardiff, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đặt câu hỏi liệu thực tế vi nhựa có đang được loại bỏ tại các nhà máy xử lý nước thải hay đang hoàn toàn được chuyển dịch nơi này qua nơi khác trong môi trường. Việc các công ty nước thiếu chiến lược rõ ràng để quản lý vi nhựa trong bùn thải có nghĩa là các chất gây ô nhiễm này được vận chuyển trở lại đất và cuối cùng sẽ quay trở lại môi trường nước”.

Phát hiện đã cung cấp kiến thức mới về cách vi nhựa di chuyển loanh quanh trong môi trường nhưng có lẽ không có gì đáng ngạc nhiên so với các nghiên cứu gần đây trong lĩnh vực này. Một nghiên cứu năm 2018 đã tìm thấy vi hạt nhựa trong các mẫu phân người trên khắp thế giới và chúng ta cũng đã thấy các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện ra các hạt nhựa trong máu người và sâu trong phổi. Một nghiên cứu khác đã chứng minh rằng vi hạt nhựa trong các nhà máy xử lý nước thải có thể thúc đẩy sự phát triển của siêu vi khuẩn và chúng có thể mang mầm bệnh nguy hiểm ra ngoài biển ra sao.

Lofty cho biết: “Kết quả của chúng tôi làm nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề trên khắp các vùng đất châu Âu và cho thấy việc rải bùn trên đất nông nghiệp có thể khiến chúng trở thành một trong những bể chứa ô nhiễm vi nhựa lớn nhất toàn cầu. Hiện tại, không có luật nào của châu Âu giới hạn hoặc kiểm soát đầu vào của vi nhựa trong bùn thải tái chế dựa trên tải trọng và độc tính của việc phơi nhiễm với vi nhựa”.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập