Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Chip quang giống não xử lý gần 2 tỷ hình ảnh mỗi giây   06-07-2022
Các nhà nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania vừa phát triển được một chip quang mới mạnh mẽ có thể xử lý gần 2 tỷ hình ảnh mỗi giây. Thiết bị này được tạo thành từ một mạng thần kinh xử lý thông tin dưới dạng ánh sáng mà không cần các thành phần làm chậm chip máy tính truyền thống như bộ nhớ RAM.


Hình ảnh minh họa về chip mạng thần kinh quang mới (Ảnh: Ella Maru Studio)

Nền tảng của con chip mới là một mạng nơ-ron thần kinh, một hệ thống được mô phỏng theo cách bộ não xử lý thông tin. Các mạng này được tạo thành từ các nút kết nối với nhau giống như tế bào thần kinh và chúng thậm chí “tự học” theo cách tương tự như bộ não sinh học bằng khi được huấn luyện bằng các tập hợp dữ liệu, chẳng hạn như nhận dạng các đối tượng trong hình ảnh hoặc từ trong giọng nói. Theo thời gian, chúng sẽ thực những nhiệm vụ này ngày một tốt hơn.

Nhưng thay vì xử lý các tín hiệu điện, chip mới xử lý thông tin dưới dạng ánh sáng. Nó sử dụng sợi quang làm nơ-ron, xếp chồng lên nhau thành nhiều lớp, mỗi lớp chuyên về một kiểu phân loại cụ thể.

Trong các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một con chip có kích thước 9,3 mm2 và cho nó thực công việc phân loại một loạt các ký tự viết tay giống như các chữ cái. Sau khi được đào tạo về các bộ dữ liệu liên quan, chip có thể phân loại hình ảnh với độ chính xác 93,8% đối với các tập hợp chứa 2 loại ký tự và độ chính xác 89,8% cho tập hợp 4 loại ký tự.

Ấn tượng nhất, con chip này có thể phân loại từng ký tự trong vòng 0,57 nano giây, cho phép nó xử lý 1,75 tỷ hình ảnh mỗi giây. Nhóm nghiên cứu nói rằng tốc độ này đến từ khả năng xử lý thông tin dưới dạng ánh sáng của chip, điều mang lại cho nó một số ưu thế so với chip máy tính hiện nay.

“Con chip của chúng tôi xử lý thông tin thông qua cái mà chúng tôi gọi là ‘tính toán bằng truyền dẫn’, nghĩa là không giống như các hệ thống dựa trên đồng hồ, việc tính toán diễn ra khi ánh sáng truyền qua con chip. Chúng tôi cũng đang bỏ qua bước chuyển đổi tín hiệu quang thành tín hiệu điện vì chip của chúng tôi có thể đọc và xử lý tín hiệu quang trực tiếp và cả hai thay đổi này đều khiến chip của chúng tôi trở thành một công nghệ nhanh hơn đáng kể”, tác giả dẫn đầu nghiên cứu Firooz Aflatouni cho biết.

Một ưu điểm khác là thông tin đang được xử lý không cần phải lưu trữ, do đó, nó cũng tiết kiệm thời gian do không phải chuyển dữ liệu vào bộ nhớ và không cần một thành phần nào dành cho bộ nhớ. Nhóm nghiên cứu cũng cho hay việc không lưu trữ dữ liệu cũng an toàn hơn vì nó ngăn chặn bất kỳ nguy cơ rò rỉ dữ liệu nào có thể xảy ra.

Các bước tiếp theo của nhóm là tìm cách nâng quy mô chip và điều chỉnh công nghệ để xử lý các loại dữ liệu khác.

“Điều thực sự thú vị về công nghệ này là nó có thể làm được nhiều việc hơn là phân loại hình ảnh. Chúng ta đã biết cách chuyển đổi nhiều dạng dữ liệu sang tín hiệu điện tử - hình ảnh, âm thanh, giọng nói và nhiều kiểu dữ liệu khác. Giờ đây, chúng ta có thể chuyển đổi các dạng dữ liệu khác nhau sang tín hiệu quang học và chúng được xử lý gần như ngay lập tức bằng công nghệ này”, Aflatouni cho biết thêm.

LH (New Atlas) 

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập