Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Hệ thống chất lỏng lưu trữ năng lượng mặt trời trong nhiều năm và giải phóng theo yêu cầu   06-07-2022
Năm 2017, chúng ta đã biết đến ý tưởng về một hệ thống năng lượng thú vị từ các nhà nghiên cứu tại Đại học Công nghệ Chalmers của Thụy Điển được thiết kế để lưu trữ năng lượng mặt trời ở dạng lỏng. Bằng cách kết nối hệ thống với một máy phát nhiệt điện siêu mỏng, nhóm nghiên cứu hiện vừa chứng minh rằng nó có thể sản xuất điện, một bước tiến mà họ tin là đặt nền móng cho các thiết bị điện tử tự sạc sử dụng năng lượng mặt trời theo nhu cầu.


Minh họa về hệ thống MOST đang sạc cho một thiết bị di động (Ảnh: Đại học Công nghệ Chalmers)

Được gọi là hệ thống Nhiệt mặt trời phân tử (MOST), công nghệ đã vận hành trong hơn một thập kỷ và tập trung vào một phân tử carbon, hyđrô và nitơ được thiết kế đặc biệt. Khi hệ thống tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, các nguyên tử trong phân tử được sắp xếp lại để thay đổi hình dạng và biến nó thành một đồng phân giàu năng lượng, có thể được lưu trữ ở dạng lỏng.

Năng lượng được hệ thống MOST thu nhận có thể được lưu trữ ở trạng thái lỏng trong tối đa 18 năm, trước khi chất xúc tác được thiết kế đặc biệt đưa phân tử trở lại hình dạng ban đầu và giải phóng năng lượng dưới dạng nhiệt. Nhóm Chalmers hiện đã hợp tác với các nhà khoa học tại Đại học Giao thông Thượng Hải, Trung Quốc, nhóm sử dụng một máy phát nhiệt điện nhỏ gọn để biến nhiệt đó thành điện năng.

“Máy phát điện là một con chip siêu mỏng có thể được tích hợp vào các thiết bị điện tử như tai nghe, đồng hồ thông minh và điện thoại. Kết quả mới cho thấy ý tưởng này thực sự hiệu quả. Nó trông có vẻ rất hứa hẹn”, nhà nghiên cứu Zhihang Wang từ Đại học Công nghệ Chalmers cho biết.

Công suất dòng của thiết kế được báo cáo đạt đến 0,1 nW (công suất điện trên một đơn vị thể tích lên đến 1,3 W m-3) có thể khá nhỏ nhưng các nhà khoa học nhìn thấy tiềm năng lớn trong hệ thống MOST của mình trong việc xử lý tính chất gián đoạn của năng lượng mặt trời bằng cách lưu trữ nó trong nhiều tháng hoặc nhiều năm tại một thời điểm và cho phép năng lượng đó được khai thác sử dụng theo yêu cầu.

“Đây là một cách hoàn toàn mới để tạo ra điện từ năng lượng mặt trời. Điều đó có nghĩa là chúng ta có thể sử dụng năng lượng mặt trời để sản xuất điện bất kể thời tiết, thời điểm trong ngày, mùa hoặc vị trí địa lý nào. Đó là một hệ thống khép kín có thể hoạt động mà không gây ra khí thải carbon dioxide”, trưởng nhóm nghiên cứu Kasper Moth-Poulsen, Giáo sư tại Khoa Hóa học và Kỹ thuật Hóa học tại Chalmers cho biết.

Hiện đã chứng minh rằng hệ thống có thể được sử dụng để sản xuất điện, nhóm đang tập trung vào việc cải thiện hiệu suất của thiết kế, đồng thời hướng tới một giải pháp thương mại giá cả phải chăng để sạc các thiết bị và sưởi ấm cho các ngôi nhà.

LH (New Atlas) 
In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập