Bỏ qua Lệnh Ruy-băng Bỏ qua nội dung chính
 

Diễn đàn Khoảng không vũ trụ vì tri thức tiện ích và nhân loại – viễn cảnh tương lai.

 
​Vi nhựa được tìm thấy trong thịt, sữa và máu của vật nuôi trang trại   15-07-2022
Các nhà khoa học tại Hà Lan nghiên cứu về sự lan tràn của rác nhựa vừa tiến hành xem xét thịt và các sản phẩm sữa và phát hiện ra tỉ lệ ô nhiễm cao ở động vật nuôi trang trại. Phát hiện đã làm sáng tỏ cách mà vi nhựa đi qua chuỗi thức ăn và bổ sung thêm công cụ thể hiểu rõ hơn về tác động tiềm tàng đối với sinh vật sống của vật liệu có mặt khắp mọi nơi này.


Một nghiên cứu mới vừa tìm thấy ra vi nhựa trong thịt, sữa và máu của vật nuôi trang trại (Ảnh: Depositphotos)

Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Đại học Vrije Universiteit Amsterdam đã có một phát hiện quan trọng khác trong lĩnh vực này. Bằng cách sử dụng một dạng đo phổ khối mới lạ, các nhà khoa học từng tìm ra bằng chứng đầu tiên về việc các hạt nhựa được hấp thu vào máu người.

Trong một nghiên cứu thí điểm mới, các nhà khoa học đã sử dụng chính phương pháp này trên các mẫu sản phẩm chăn nuôi. Đó bao gồm các viên thức ăn, thức ăn cắt vụn, máu từ bò và heo, sữa bò và các sản phẩm từ sữa.

Phân tích tiết lộ 80% các mẫu chứa hàm lượng có thể dò được ít nhất một loại nhựa. 100% viên thức ăn và thức ăn thái nhỏ cũng như các mẫu máu bò và heo có chứa nhựa trong khi 72% các mẫu sữa chứa hàm lượng nhựa có thể dò được cùng với 75% các mẫu thịt.

Các nhà khoa học xem nghiên cứu thí điểm này là điểm khởi đầu, không phải là lời kết luận. Giống như nhiều nghiên cứu khác trong lĩnh vực này, phát hiện thực sự đặt ra câu hỏi xoay quanh độ rộng của vấn đề ô nhiễm nhựa và tác động tiềm năng của nó đối với sức khỏe con người. Nghiên cứu sâu hơn nhiều nữa là cần thiết nhưng đã có thể các nghiên cứu chứng minh ảnh hưởng độc hại của nhựa đối với tế bào cũng như thay đổi hình dạng của tế bào. Các nghiên cứu trên chuột cho thấy các hạt nhựa có thể thẩm thấu qua hàng rào máu não và làm tăng nguy cơ cholesterol cao và bệnh về máu.

“Động vật phơi nhiễm hạt nhựa trong môi trường sống của chúng và chúng có khả năng hất thu một số các hạt đó. Nghiên cứu này là động lực để thăm dò sâu hơn phạm vi phơi nhiễm đầy đủ và bất kỳ nguy cơ nào liên quan. Sản xuất thức ăn chăn nuôi không chứa nhựa có thể là một cách để giảm thiểu tỉ lệ phơi nhiễm hạt nhựa của vật nuôi”, đồng tác giả nghiên cứu Heather Leslie chia sẻ.

LH (New Atlas)

In nội dung
Các tin đã đăng ngày
Chọn một ngày từ lịch.
 

THÔNG BÁO

 
 

Thủ tục hành chính

 
 

Hình ảnh hoạt động

 
Video clip
  • Ứng dụng công nghệ đèn LED trong sản xuất đạt hiệu quả cao
  • Đoàn xúc tiến đầu tư tại Đài Loan làm việc với Công ty Công nghệ sinh học Vạn Bảo Lộc
  • Đồng Nai là tỉnh đầu tiên được đo hàm lượng vàng
  • Công bố chỉ dẫn địa lý cho chôm chôm Long Khánh
  • Hội thảo nhân rộng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
  • Hội nghị cán bộ công chức và triển khai nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2015
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 2
  • Vũ điệu đen tối "đồng hồ xăng" phần 1
  • Nhiều trạm xăng dầu sử dụng công nghệ cao gắn chíp qua mắt người tiêu dùng và các cơ quan chức năng
  • Ký kết thỏa thuận hợp tác với trường Đại học Okayama (Nhật Bản)

  • Hình ảnh liên kết
    Liên kết website trong tỉnh
    Liên kết website các tỉnh
    Lượt truy cập